HIP Drop Bolt

Drop Bolt : ใช้กับชุดกลอน Bolt ขนาด 12 V.

กลอนแม่เหล็ก หรือกลอนแม่เหล้กไฟฟ้าในท้องตลาดทั่วไปมีขาดอยู่หลายแบบซึ่งแต่ละแบบ ใช้งานแตกต่างกันออกไป แบบแรกให้แรงดูดของแม่เหล็กในการดูดแผ่นเหล็กเรียกว่า กลอนไฟฟ้า(Magnetic Lock) แบบที่สองการทำงานเป็นสลักเรียกว่า (Elevtric Bolt)แบบที่สอมเรียกว่า (Electric Strike) โดยทั้งสามแบบต้องให้ไฟเลี้ยงอุปกรณ์โดยไฟที่จ่ายให้นั้นมาจาก (POWER SUPPLY) หรือเครียงควบคุมการเปิด - ปิด ประตู (Access Control)

การติดตั้ง Drop Bolt

รูปที่ 1

ล็อคแบบ Drop-Bolt จะเป็นชนิดแกนแทงลงมา ชนิดนิยมใช้กับประตูที่ต้องการเปิดประตูได้ทั้งเข้าและออก โดยจะติดไว้ด้านบนประตู เมื่อบานประตูสวิงกลับมาตำแหน่งแล้วแกนจะแทงลงมาในรูของเพลสรับ จึงทำให้ lock ประตูไม่สามารถเปิดได้ แบ่งออก 2 ชนิดคือ

  • แบบ Fail Secure

Drop-Bolt แบบ Fail Secure จะทำการดึงตัวแกนไว้เมื่อมีไฟเข้าคือ  ในช่วงที่เราเปิดประตูตัวควบคุมประตูหรือหัวอ่านต่างๆ จะจ่ายไฟหรือสัญญาณให้กับ Drop-Bolt จะทำการดึงแกนขึ้นเพื่อให้สามารถเปิดประตูได้ และเมื่อไม่มีไฟหรือสัญญาณ จะทำการแทงแกนลงมาเมื่อตรงตำแหน่ง ดังนั้น เมื่อไฟดับ กลอนประเภทนี้จะทำการ Lock ไม่สามารถเปิดประตูได้ จะใช้กับห้องที่ต้องการความปลอดภัยสูงนั้นเอง

  •  แบบ Fail Safe

Drop-Bolt แบบ Fail Safe การทำงานคือเมื่อจ่ายไฟให้กับ Bolt และตำแหน่งตรงตัวแกนจะแทงลงมาเพื่อLock ประตู แต่เมื่อไม่จ่ายไฟ ให้กับBolt ตัวแกนจะถูกดึงกลับเข้าไป จะเป็นการเปิดประตู คือไฟดับประตูจะเปิดนั้นเอง

 


 ระบบ Access Control 

         เป็นระบบที่ควบคุมประตู การเข้าออก ที่ทำงานโดยผ่านเทคโนโลยีของ Hardware และ Software เพื่อควบคุมการทำงานของระบบให้มีความแม่นยำ ในแต่ละสถานที่ที่มีการเข้าออกพร้อมๆกันหรือหลายประตูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบควบคุม Access control จะใช้อุปกรณ์ล็อคเรียกว่า Electric door lock หรือกลอนแม่เหล็กไฟฟ้าอาจใช้งานร่วมกับ ปุ่มกด เครื่องทาบบัตร เครื่องสแกนลายนิ้วมือ เครื่องสแกบใบหน้า

          ระบบควบคุมประตู หรือระบบควบคุมการเข้าออก ทางประตูต่างๆ จะเป็นระบบที่ทางสถานที่นั้นไม่ต้องการให้ใครผ่านเข้าออกโดยไม่ได้รับอนุญาติจากทางสถานที่ก่อน ส้วนบุคคลที่ได้รับอนุญาติก็จะต้องมีรหัส ใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือบัตรทาบผ่านเข้าไปหรือมีบุคคลถายในสถานที่กดปุ่มสวิทซ์อนุญาติให้ผ่านเข้าไป ได้เท่านั้นในปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยี เกี่ยวกับการตรวจสอบ บุคคลด้วยลายนิ้วมือทำให้การตรวจสอบบุคคลทำได้แม่นยำ โดยประมาณว่าลายนิ้วมือ ของคนจำนวน 600 ล้านคน อาจมีโอกาศที่ลายนิ้วมือ จะซ้ำกันได้เพียง 1 คู่เท่านั้น

          ระบบเครื่องสแกบลายนิ้วมือ คือ ระบบที่ต้องใช้ลายนิ้วมือของบุคคลที่ได้รับอนุญาติหรือบุคคลที่ได้ทำการบันทึกลายนิ้วมือ ลงไว้ในเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ที่ใช้ควบคุมระบบการทำงานต่างๆแล้วซึ่งหากบุคคลใกไม่ได้มีการบันทึกลายนิ้วมือลงไว้ในเครื่องสแกนลายนิ้วมือ  ก็จะไม่สามารถเข้าไปใช้งานระบบที่ต้องมีการสแกนลายนิ้วมือนี้ได้ ส่วนระบบที่ทำการสแกนลายนิ้วมือเข้ามาใช้ในการควบคุม เช่นการใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือมาทำเป็นเครื่องลงเวลาในการทำงานของพนักงานในลงเวลาในการทำงาน  เพราะระบบจำทำการระบุตัวบุคคลได้ดีกว่า และแน่นอนกว่าระบบอื่นๆ เพื่อป้องกันการลงเวลาแทนกันของพนักงาน หรือการใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือมาทำเป็น ระบบควบคุมการเข้าออก ของประตูสถานที่ต่างๆ ที่ไม่ต้องการให้บุคคลอื่นใด่ที่ไม่ได้รับอนุญาติผ่านเข้าออกทางประตูนั้นๆ เช่น ประตูหน้าทางเข้าออก ห้องบัญชีและการเงิน ประตูห้องเก็บสินค้า ประตูห้องควบคุมระบบต่างๆ