โปรแกรมควบคุมกล้อง

Network Optix (Nx) น้องใหม่ในตลาดไอพี วิดีโอ ที่ได้ยืนหยัดและผลักดันไอพีวิดีโอให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกอุตสาหกรรม และดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จได้ดีเสียด้วย แล้วเขาทำได้อย่างไรล่ะ? หลักสำคัญง่ายๆ สามประการโดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เรือธง Nx Witness ด้านการบริหารจัดการวิดีโอนั่นเอง                 จากที่ได้กล่าวไปในตอนต้น เราจึงได้ทบทวนสามกลยุทธ์หลักที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ นี้ และเหตุใด Nx ถึงได้มองว่า ไอพีวิดีโอจะมีอนาคตสดใสนอกเหนือไปจากตลาดเซคเคียวริตี้เท่านั้น

 

ฟันธงว่า ผู้ใช้งานไม่มีประสบการณ์ในการใช้ไอพีวิดีโอเลย หรือตีค่าเป็นศูนย์นั่นเอง

ดิมที ไอพีวิดีโอ เป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมของอุตสาหกรรมความปลอดภัยและการเฝ้าระวัง Nx เชื่อว่า ฮาร์ดแวร์กล้องที่ปรับลดราคาลงมาอย่างไม่เคยมีมาก่อนซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยบริษัทอย่าง Hikvision Digital Technology และ Dahua Technology – ผสานกับพลังของเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่าอย่างที่ไม่เป็นเคยเป็นมาก่อน รวมถึงอุปกรณ์เครือข่ายและโซลูชั่นสตอเรจยิ่งตอกย้ำให้ไอพีวิดีโอกลายเป็นเทคโนโลยีที่น่าดึงดูดสำหรับอุตสาหกรรมใหม่หลากหลายประเภทนั่นเอง



ระบบกล้องวงจรปิด 
        
        เป็นการใช้กล้องวีดีโอ เพื่อถ่ายภาพไปยังอุปกรณ์ ปลายทาง อาทิ เช่น จอมอนิเตอร์ หรือเครื่องบันทึกภาพ ซึ่งจะแตกต่างกันกับระบบกระจายสัญญาณโทรทัศน์ ทั่วไป ที่กระจายภาพทางอากาศไปยังทุกที่ที่สัญญาณเข้าถึง แต่กล้องวงจรปิด จะจับภาพในพื้นที่เฉพาะจุดและกล้องวงจรปิดมักจะถูกใช้บ่อย ในการเฝ้าระวังในพื้นที่ที่ต้องการตรวจสอบ เช่น สนามบิน ธนาคาร ร้านค้า โรงงาน จุดล่อแหลมต่างๆ เรียกเป็นระบบกล้องวงจรปิด ทั้งหมดแต่ไม่แค่นั้น กล้องวงจรปิดยังสามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นนอกจากการเฝ้าระวังได้อีกด้วย 

- เฝ้าระวังความปลอดภัยของบุคคลและสถานที่ ควรมีบุคคลนั่งตรวจสอบหน้าจอโดยเฉพาะ

- ตรวจสอบการทำงานของพนักงานหรือการทำงานของเครื่องจักรร่วมกับระบบอัตโนมัติ เช่น ใช้สังเกตุการณ์จากพื้นที่ไกล เพิ่มควบคุมระยะไกล

- ตรวจสอบคุณภาพ เช่น ใช้ดูชิ้นงานจาก Line การผลิต จากห้องควบคุมกลาง ช่วยย่นระยะเวลาในการตรวจสอบได้ 

- ใช้ดูภาพภายในห้องที่สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับการอยู่ของมนุษย์ เช่นห้องสารเคมีรุนแรง กลิ่นแรงหรือสิ่งที่ต้องการดู อยู่ในที่สูง  หรืออยู่ไกลจากผู้ที่ต้องการดู 

- ใชู้ในจุดล่อแหลมเพื่อป้องกันตนเอง  เช่น ดูผู้กดกริ่งหน้าบ้าน ดูผู้มาติดต่อ ดูในจุดเปลี่ยวอันตรายโดยไม่ต้องเดินทางเข้าไปเสี่ยงในจุดนั้น

- ใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี เช่นสงสัยการขโมยของจากพนักงานภายในหรือดูพฤติกรรมพี่เลี้ยงเด็ก เป็นต้น มักจะใช้กล้องอำพรางโดยเฉพาะ 

-  ใช้สำหรับค้นคว้าวิจัย เรื่องต่างๆเฉพาะด้าน เช่นสัตว์แพทย์ใช้แอบดูพฤติกรรมสัตว์ เพื่อการศึกษา หรือนักเตมี นักสิ่งแวดล้อม ดูความเปลี่ยนแปลงของก้อนเมฆ

          กล้องวงจรปิดหรือ (CCTV) ย่อมาจาก Cloes Circuit Televition หลักการทำงานจะเป็นการส่งสัญญาณภาพกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ออกแบบติดตั้ง ตามสถานที่ต่างๆ มายังเครื่องบันทึกภาพ (VDR) พร้อมการออกแบบการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์และมือถือผ่านระบบอินเตอร์เน็ต