SNC-300-SL

อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่น SNC-300-SL
         อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟชนิดโฟโต้อิเลคทริค เหมาะสำหรับ ใช้ครวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคใหญ่ขึ้น โฟโต้อิเล็กทริคทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนแสง เมื่อมีควันเข้ามาในตัวตรวจจับควันไปกระทบกับแสงที่ออกมาจาก Photoemiter ซึ่งไม่ได้ส่องตรงไปยังอุปกรณืรับแสง Photo receptor แต่แสงดังกล่าว บางส่วนจะสะท้อนอนุภาคควันและหักเหเข้าไปที่ Photo receptor ทำให้วงจรตรวจจับของตัวตรวจจับ จับควันส่งสัญญาณแจ้ง Alarm

- Conventional Photoelectric Smoke Detector

- อุปกรณ์ตรวจจับควัน

-รองรับแรงดันไฟฟ้า DC 12-28V

- รองรับมาตรฐาน EN54-7 5 / UL268 521

อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector)

          เป็นอุปกรณืตรวจจับควัน จัดเป็นอุปกรณ์เริ่มสัญญาณ ซึ่งเป็น อุปกรณ์ต้นกำเนิดของสัญญาณเตือนอัคคีภัยหรือเรียกกันว่า อุปกรณืเริ่มสัญญาณแบบอัตโนมัติ ปัจจุบันอุปกรณืแบบ Photoelectric Smoke Detector ได้มีการพัฒนาเพื่อจะทำให้อุปกรณืชนิดนี้ทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้นกังนั้นจึงได้เพิ่ม Head Detector แบบ fixed Temperature เข้าไปในตัว โฟโต้อิเล็กทริก ทำให้ตัว Smoke Detector นั้นจับความร้อนได้ ภายในจะสั่งให้ Smoke Detector ปรับค่าตัวเองให้ไวขึ้น สามารถจับควันที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วกว่าการตรวจจับในสภาวะปกติซึ่งสามารถชดเชยจุดด้อยของมันได้

          อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector) เป็อนอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัติ ส่วนใหญ่การเกิด เพลิงไหม้จะเกิดควันไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณ์ตรวจจับควันสามารถตรวจจับการเกิดเพลิงไหม้ได้ในการเกิดเพลิงไหม้ระยะแรก แต่ก็มีข้อยกเว้นในการเกิดเพลิงไหม้บางกรณีจะเกิดควันไฟน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณืไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้จากสารเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน

          หลักการทำงาน โดยทั่วไปอุปกรณ์ตรวจจับควันจะทำงานโดยอาศัย หลักการคือเมื่อมีอนุภาคควันลอยเข้าไปในอุปกรณืตรวจจับ อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้าหรือกีดขวางวงจรไฟฟ้า หรือกีดขวางระบบแสงในวงจร หรือใช้อนุภาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง 

           อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโต้อิเล็กทริก แบบควันกีดขวางแสง (Light Obscuration) ทำงานโดยใช้แหล่งกำเนิกแสง ยิงเข้าที่ตัวรับแสงเมื่อไม่มีควันไฟปริมาณแสงจะคงที่ที่ค่าหนึ่งเสมอ เมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาดังรูปขวามือ อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางลำแสง แสงที่ส่องเข้าตัวรับจะต่ำลงเรื่อยจนถึงค่าที่กำหนดไว้ระบบจึงจะทำงาน

           อุปกรณ์ตรวจจับควัน ชนิดโฟโตอิเล็กทริก แบบหักเหแสง ทำงานโดยมีแหล่งกำเนิดแสงแต่จะไม่ยิงไปที่ตัวรับแสงโดยตรงจะอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาในอุปกรณ์ อนุภาคควันจะหักเหแสงบางส่วนไปที่ตัวรับแสงเมื่อมีควันมากขึ้นแสงก็จะหักเหเข้าตัวรับแสงมากขึ้นจนถึงตุดๆหนึ่งที่ระบบจะทำงานดังแสดง