SNC-300-SRR

อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่น SNC-300-SRR
   
     อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโตดิเล็กทริค เหมาะสำหรับ ใช้ตรวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคใหญ่ขึ้น ทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนแสงเมื่อมีควันเข้ามาในตัวตรวจจับควันจะไปกระทบกับแสงที่ออกมาจาก photoemiter ทำให้ตัวตรวจจับของตัวตรวจจับควันส่งสัญญาณแจ้ง Alarm

- Conventional Photoelectric Smoke Detector with Relay Output

- อุปกรณ์ตรวจจับควัน

- รองรับแรงดัน DC 10.8

- 33V

- รองรับมาตรฐาน EN54-7 5 / UL268 521

อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector)

          อุปกรณ์ตรวจจับควันเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัติส่วนใหญ่การเกิดเพลิงไหม้จะเกิดควันไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณ์ตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิงไหม้ได้ในการเกิดเพลิงไหม้ในระยะแรก แต่ก็มีข้อยกเว้นในการเกิดเพลิงไหม้ บางกรณีจะเกิดควันนไฟน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณ์ตรวจจับควันไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้จากสารเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน

          หลักการทำงานโดยทั่วไปอุปกรณืตรวจจับควันจำทำงานโดยอาศัย หลักการคือเมื่อมัอนุถาคคัวนลอยเข้าไปในอุปกรณืตรวจจับควัน อรุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้า หรือกีดขวางระบบแสงในวงจรหรือใช้อนุภาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง

อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิด โฟโติอิเล็กทริก (Smoke Detector Photoelectric)

       มีหลักการทำงาน2แบบคือ แบบหักเหแสง และแบบใช้ควันกีดขวางแสง

          อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโต้อิเล็กทริก แบบควันกีดขวางแสง ทำงานโดยใช้แหล่งกำเนิดแสง ยิงเข้าที่ตัวรับแสง เมื่อไม่มีควันไฟปริมาณแสงจะคงที่ๆค่าหนึ่งเสมอ เมื่อมีอนุภาคของตวันลอยเข้ามา อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางลำแสง แสงที่ส่องเข้าตัวรับจะต่ำลงเรื่องๆจนถึงค่าที่กดหนดไว้ระบบจะทำงาน

          อุปกรณ์ตรวจจับควัน ชนิดโฟโตอิเล็กทริก แบบหักเหแสง ทำงานโดยมีแหล่งกำเนิดแสงแต่จะไม่ยิงแสงไปที่ตัวรับโดยตรงจะอาศัยหลักการที่ว่า เมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาในอุปกรณ์ อนุภาคควันจะหักเหแสงบางส่วนไปที่ตัวรับแสงเมื่อมีควันมากขึ้นแสงก็จะหักเหเข้าไปที่ตัวรับแสงมากขึ้นจนถึงจุดๆหนึ่งที่ระบบจะทำงาน

การติดตั้งอุปกรณืตรวจจับควัน

          การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันต้องติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถตรวจจับควันได้สะดวกและไม่ถูกกีดขวาง อุปกรณ์ตรวจจับควันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองหรือทำงานเมื่อควันลอยมากระทบและเข้าไปยังส่วนตรวจจับควันของอุปกรณ์ตรวจจับ ฉะนั้นการกำหนดจุดหรือตำแหน่งมีความสำคัญมาก ในการออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ การติดตั้งต้องวิเคราะห์ถึงตำแหน่งที่มีโอกาศเกิดเพลิงไหม้ วิเคราะห์ถึงกรเคลื่อนที่ของควัน วิเคราะห์ถึงการเบี่ยงเบนของควัน การระบายอากาศ สภาพเพดาน ความสูงของการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควัน