บริหารจัดการกล้องวงจรปิด (Camere CCTV System)

Network Optix (Nx) น้องใหม่ในตลาดไอพี วิดีโอ ที่ได้ยืนหยัดและผลักดันไอพีวิดีโอให้สามารถเข้าถึงได้ในทุกอุตสาหกรรม และดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จได้ดีเสียด้วย แล้วเขาทำได้อย่างไรล่ะ? หลักสำคัญง่ายๆ สามประการโดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เรือธง Nx Witness ด้านการบริหารจัดการวิดีโอนั่นเอง   จากที่ได้กล่าวไปในตอนต้น เราจึงได้ทบทวนสามกลยุทธ์หลักที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ นี้ และเหตุใด Nx ถึงได้มองว่า ไอพีวิดีโอจะมีอนาคตสดใสนอกเหนือไปจากตลาดเซคเคียวริตี้เท่านั้น


ฟันธงว่า ผู้ใช้งานไม่มีประสบการณ์ในการใช้ไอพีวิดีโอเลย หรือตีค่าเป็นศูนย์นั่นเอง

          เดิมที ไอพีวิดีโอ เป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมของอุตสาหกรรมความปลอดภัยและการเฝ้าระวัง Nx เชื่อว่า ฮาร์ดแวร์กล้องที่ปรับลดราคาลงมาอย่างไม่เคยมีมาก่อนซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยบริษัทอย่าง Hikvision Digital Technology และ Dahua Technology – ผสานกับพลังของเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่าอย่างที่ไม่เป็นเคยเป็นมาก่อน รวมถึงอุปกรณ์เครือข่ายและโซลูชั่นสตอเรจยิ่งตอกย้ำให้ไอพีวิดีโอกลายเป็นเทคโนโลยีที่น่าดึงดูดสำหรับอุตสาหกรรมใหม่หลากหลายประเภทนั่นเอง

โทนี ลุซ (Tony Luce) ผู้อำนวยการพัฒนาธุรกิจด้านขายและการตลาดของ Nx Optix กล่าวว่า “เราได้ใช้แนวคิดของ Nx ในการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยต้องให้ผู้ใช้งานรายใหม่สามารถใช้งานเป็นได้ในทันที Nx Witness  จะมีกลไกค้นหาแบบอัตโนมัติ เป็น Auto-Discovery เช่น สามารถค้นหาอุปกรณ์หลายพันชิ้นจากผู้ผลิตหลายร้อยราย เพื่อลดภาระความยุ่งยากเท่าที่จะเป็นไปได้ในการตั้งค่าให้กับผู้ใช้รายใหม่ให้สามารถใช้ไอพีวิดีโอได้ง่ายและสะดวกสบายยิ่ง"แนวคิดนี้เกิดขึ้นที่ Nx – นั่นคือ เรามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าว่าซอฟต์แวร์ที่เราผลิตนั้นควรจะใช้งานได้ทันทีกับผู้ใช้รายใหม่ๆ อย่าง กลไกการค้นพบรถยนต์ Nx Witness อาทิ ค้นพบอุปกรณ์หลายพันชิ้นจากผู้ผลิตหลายร้อยรายเพื่อขจัดความเจ็บปวดหรืออารมณ์ด้านลบให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในระหว่างการตั้งค่าสำหรับผู้ใช้รายใหม่ในส่วนของวิดีโอ IP”

“เมื่อเร็วๆ นี้ พวกเรายังได้เพิ่มเลเยอร์คลาวด์เข้าไปในสถาปัตยกรรมของเรา และปัจจุบันผู้ใช้ยังสามารถเข้าใช้ระบบ หรือล็อกอินของพวกเขา จากสถานที่ใดและในช่วงเวลาใดก็ได้ โดยใช้เพียงอีเมล์และรหัสผ่านเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการแบ่งปันการเข้าถึงกับผู้ใช้งานรายอื่น  ดูเหมือนอาจจะไม่สลักสำคัญสักเท่าไร แต่เรื่องที่ดูเรียบง่ายที่สุดเหล่านี้ก็เป็นชุดฟีเจอร์แรกที่ได้ประโยชน์สูงสุดด้วยเช่นกัน ด้วยการติดตั้งที่ง่ายดายช่วยลดเวลาผู้ใช้ได้อย่างมหาศาล ขณะเดียวกันยังทำให้ระบบสามารถเข้าถึงผู้ที่เคยใช้ไอพีวิดีโอเป็นครั้งแรกได้มากขึ้นด้วย”

ไม่มีความแตกต่างในด้านพื้นฐานระหว่างความปลอดภัย และอุตสาหกรรมเฉพาะทางด้านอื่นๆ ในส่วนของวิธีการใช้งานไอพีวิดีโอทีมงาน Network Optix ยืนยันว่าค่าหลักของระบบสตรีมมิงวิดีโอถ่ายทอดสดใดๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงแบบเครือข่ายสังคม ระบบการตรวจสอบการผลิต หรือแอพพลิเคชันด้านสุขภาพและความปลอดภัยยังคงเหมือนเดิมลุซ กล่าวว่า “คุณค่าหลักของแพลทฟอร์มไลฟ์วิดีโอใดๆ หรือซอฟต์แวร์ก็คือ ยกระดับการรับรู้ในสถานการณ์รอบตัวของผู้ใช้งาน หรือ Situational Awareness ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงและเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในบริเวณนั้นแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นทางออกเพียงทางเดียว หรือหลายๆ ร้อยจุดซึ่งกระจายตัวไปทั่วโลก

            ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของหลักการประยุกต์ ก็คือ การเพิ่มบราวเซอร์ Chromium ไปในแอพ Nx Witness v3.0 Desktop ผู้ใช้สามารถบราวซ์เว็บใน Nx Witness VMSได้ แล้วเหตุผลล่ะ?

            ก็เพราะ ผู้คนมักใช้เวลาราว 80% ในบราวเซอร์ ทุกวันนี้ระบบจัดการและเอกสารได้เคลื่อนย้ายระบบไปอยู่บนคลาวด์ - ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร - ก็ต้องการความสามารถที่จะผสานข้อมูลที่พวกเขามองว่าเข้ากันได้อย่างเหมาะเจาะ และบราวเซอร์ก็ทำให้เกิดระดับใหม่ของการปรับแต่งข้อมูลตามความต้องการ ไปยังการรวบรวมข้อมูล ในระดับผู้ใช้รายบุคคล” ลุซกล่าว

วิดีโอ ไม่เคยเป็นโซลูชั่น “เพียงหนึ่งเดียว” แต่มันเป็น “ส่วนหนึ่ง” ของโซลูชั่นต่างหาก

             “พวกเราเห็นคู่แข่งจำนวนมากทุกวันนี้ ที่ดูเหมือนจะพยายามสร้างพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ ด้านความปลอดภัยและเฝ้าระวัง แทบทุกตัวจะต้องมีคุณลักษณะเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น - คุณสมบัติในการผ่านเข้าออก การเฝ้าระวังแจ้งเตือน ไอพีวิดีโอ อนาลอกวิดีโอ เอชดีทีวี และอื่นๆ

            และแนวคิดนี้ก็เกิดขึ้นที่ Nx อย่างไรก็ตาม พวกเราได้ตั้งข้อสังเกตถึงภาพรวมแนวโน้มเทคโนโลยีว่าการมุ่งเพิ่มฟีเจอร์และผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเสนออยู่นั้นค่อนข้างซับซ้อน - ซึ่งก็เหมือนกับอีกหลากหลายบริษัทที่ได้ลงมือทำเช่นกัน - แต่นี่ไม่ใช่คำตอบของอุตสาหกรรมไอพีวิดีโอ

            ก็เหมือนกับที่กูเกิลมองหาทางที่จะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตเพื่อเพิ่มขนาดสัดส่วนของตลาด ซึ่งพวกเราก็มุ่งเน้นในฐานะบริษัทแห่งหนึ่งที่ต้องการนำคุณค่าหลักของไอพีวิดีโอ ไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆ และสร้างการเติบโตผ่านนวัตกรรมไปยังตลาดใหม่ๆ เหล่านั้น ก็เท่านั้นเอง

            นั่นทำให้เราคิดแบบองค์กรว่า จะมีการออกแบบฟีเจอร์และติดตั้งให้เกิดการใช้ประโยชน์แบบสากล และเข้าถึงได้เท่าที่จะเป็นไปได้ แนวทางนี้เองที่ทำให้เราได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย และเพิ่มการติดตั้งหรือ อินเทอร์เฟซเว็บแบบกำหนดได้เอง และสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับตลาดแนวตั้งได้อย่างรวดเร็ว

            พวกเราต้องการพันธมิตรถึง 90% ของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีแรงขับจาก ไอพีวิดีโอ และสัดส่วนอีก 10% ที่เหลือสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน – ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง และทำให้พวกเขากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ และนั่นเป็นเรื่องที่ทรงพลังที่สุดที่เราคิดในตอนนี้” โทนี่ ลุซ กล่าว

            ตัวอย่างที่ดีของแนวคิดประเภทนี้ที่เห็นได้ชัดก็คือ การบูรณาการระบบเข้ากับ Nx Witness ทำงานกับ - Video Source SDK, Storage SDK, และ RESTful Server API ที่ให้ผู้ใช้งานพัฒนาฟรอนเอ็นท์ หรือบูรณาการระบบได้ด้วยตนเองและเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์แบบ

            ด้วยความง่ายของ RESTful API ที่มาพร้อมกับ Nx Server application Nx เปิดให้ แพลทฟอร์ม  Nx Witness ขึ้นกับ “นักพัฒนาที่จะติดตั้งระบบ” ในแนวทางที่ให้ผู้ใช้ซึ่งมีทักษะในการเขียนโค้ดอ่อนด้อย ให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้การส่งอีเวนต์ไปยัง Nx Witness เป็นเรื่องง่ายเหมือนการพิมพ์ HTTP String

            และ Nx Witness ไม่เพียงแต่จะสามารถรับอีเวนต์ ฟิลเตอร์ ได้ การสร้างกฎธุรกิจ (หรือ Business Rules)  Nx Witness ก็สามารถส่ง HTTP PUT และ GET รีเคสต์ จากระบบและอุปกรณ์ภายนอกอื่นได้ด้วยเช่นกัน

            Nx ยังบอกใบ้เพิ่มอีกด้วยว่า พวกเรากำลังจะเปิดแพลทฟอร์มภายในปี 2017 - ที่ให้เอพีไอสาธารณะ สำหรับบริการคลาวด์ใหม่ และอาจเป็นไปได้ว่า จะเปิดแอพ Nx Desktop ให้เป็นแบบโอเพ่นซอร์สด้วย

 ที่มา Thailand Security Industry News Updates

  • Nx.png
    Nx-Witness Video Management System ซอร์ฟแวร์บริหารจัดการระบบโทรทัศน์วงจรปิด 1. Software แบบ Enterprise Class รองรับบนพื้นฐาน Windows XP หรือดีกว่า2. ทำงานร่วมกับชุดเข้ารหัสสัญญาณภ...

  • 1508933077591.jpg
    โปรแกรมอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติLicense Plate Recognition(LPR/MLPR/ANPR) โปรแกรมอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติ(License Plate Recognition) คือ ระบบที่ทำการวิเคราะห์รูปแผ่นป้ายท...