Fire Alarm Peripheral Devices

Fire Alarm Peripheral Devices 

          ระบบป้องกันอัคคีภัย หรือระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ คือระบบที่สามารถตรวจจับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และแจ้งผลให้ผู้ที่อยู่ภายในอาคารทราบ โดยอัตโนมัติ ระบบที่ดีจะต้องตรวจจับและแจ้งเหตุได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว และมีความเชื่อถือได้สูงเพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ภายในอาคารสถานที่ได้ทราบ และมีโอกาสดับไฟในระยะเริ่มลุกได้มากขึ้น และมีโอกาสที่จะอพยพคีหนีออกจากอาคารได้มากที่สุด ลดความสูญเสีย ต่อชีวิตและทรัพย์สินได้มาก การเกิดอัคคีภัยก่อให้เกิดความสัญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ขณะที่เกิดเกตุเพลิงไหม้ จะไม่มีคนอยู่ในบริเวณนั้นๆ หรือเกดเหตุในบริเวณที่คนมองไม่เห็น ซึ่งกว่าเจ้าของสถานที่หรือผู้รับผิดชอบจะมาเห็น ก็ไหม้ลุกรามจนเกินจะควบคุมเอาไว้ได้ ดังนั้นอาคารสถานที่ต่างๆ หรืออาคารสถานที่ที่กฏหมายกำหนดให้ต้องมีระบบอัคคีภัย จึงได้มีการเอาระบบอัคคีภัยมาติดตั้งไว้ในสถานที่ เพื่อให้มีคนภายในสามารถรับรู้ถึงเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ก่อนที่จะไม่สามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ไว้ได้  โดยการติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณแจ้งเหตุเตือนอัคคีภัยนี้จะช่วยให้เจ้าของอาคารสถานที่ต่างๆลดการสูญเสียชีวิต ของผู้ที่อยู่ภายในอาคาร สถานที่และลดการสูยเสียงทรัพย์สินต่างๆภายในอาคารได้เป็นอย่างดี 

          ระบบแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ (Firealarm System)โดยทั่วไปเป็นระบบที่สามารถตรวจจับการเกิดเหตุเพลิงไหม้และแจ้งผลให้กับผู้ที่อยู่ภายในอาคารทราบ โดยอัตโนมัติการทำงานของระบบแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือมีกลุ่มควันเกิดขึ้น จะถูกตรวจจับควันหรือความร้อนและส่งสัญยาณไปยังตู้ควบคุม ตู้ควบคุมก็จะส่งสัญยาณไปยังอุปกรณืแจ้งเตือน เพื่อแจ้งเหตุเพลิงไหม้ต่อไป ซึ่งเป็นการแจ้งเหตุภายในสถานที่เกิดเหตุเท่านั้นหากไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลหรือเข้าระงับเหตุเท่านั้น 

- อุปกรณ์สัญญาณเสียง

- อุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียง Fire Alarm Peripheral Devices 

- อุปกรณ์ส่งสัญญาณเตือนอัคคีภัย ในระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 

อุปกรณ์ส่งสัญญาณแจ้งเตือน ในระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จะมีทั้งระบบแจ้งเตือนด้วยสัญญาณเสียง หรือแสงไฟกระพริบ หรือเสียงกับแสงและแต่การออกแบบการวางระบบ ที่จะใช้ในการแจ้งเตือนของแต่ละสถานที่ โดยมีหลักการทำงานคือ หลังจากอุปกรณ์เริ่มสัญญาณแจ้งเตือนการทำงานโดยผ่านอุปกรณืแจ้งเหตุต่างๆ เช่นอุปกรณืกระดิ่งมอเตอร์ หรือฮอร์นหรือไฟสัญยาณ หรือลำโพง เพื่อให้ผู้ที่อาศัยอยู่ภายในอาคารได้ทราบ หรือผู้รับผิดชอบสถานที่รับทราบ 


  • Untitled.png
    อุปกรณ์ตรวจวัดแสงที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องตรวจจับโฟโตอิเล็กทริค อุปกรณ์เริ่มสัญญาณ เป็นอุปกรณ์ต้นกำเนิดของสัญญาณเตือนอัคคีภัยอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์ที่มีปฏิกริยาไวต่อสภาวะตามระย...