(ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้) Fire Alarm - Honeywell รุ่น 882

ระบบเซ้นเซอร์ตรวจจับภาพ รุ่น 882

          Photo electric  อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ ชนิดโฟโต้อิเล็กทริก (Smoke Detector Photoelectric)หลักการทำงานสองแบบคือแบบหักเหของแสงและแบบใช้ควันกีดขวางแสง

          อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโตอิเล็กทริก แบบควันกีดขวางแสง ยังเข้าที่ตัวรับแสง เมื่อไม่มีควันไฟปริมาณแสงจะคงที่ที่ค่าหนึ่งเสมอ เมื่อมีอนุภาควันเข้ามา อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางลำแสง แสงที่ส่องเข้าตัวรับจะต่ำลงเรื่อยๆจนถึงค่าที่กำหนดไว้ระบบจะทำงาน 

          อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโต้อิเล็กทริก แบบหักเหแสง ทำงานโดยมีแหล่งกำเนิดแสงแต่จะไม่ยิงไปที่ตัวรับแสงโดยตรงจะอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาในอุปกรณ์ อนุภาคควันจะหักเหแสงบางส่วนไปที่ตัวรับแสงเมื่อมีควันมากขึ้นแสงก็จะหักเหเข้าตัวรับแสงมากขึ้นจนถึงจุดจุดหนึ่งที่ระบบจะทำงาน

ข้อดีของการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้ เหมาะกับการตรวจจับควันที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1 ไมครอนขึ้นไป คือควันที่เกิดจากสันดาปไม่สมบูรณ์เช่นเกิดเพลงไหม้ในที่ดับอากาศ

- เซ็นเซอร์ตรวจจับภาพ

- เซนเซอร์จับภาพระบบเซ็นเซอร์ระบบ (R) Edesign)

การทำงานของ Photo electric 

          ควันที่เกิดจากเพลิงไหม้ สามารถบังลำแสงและทำให้ความเข็มของแสงลดลงได้หรือทำให้เกิดการกระจายแสงโดยแสงสะท้อนจากอนุของควันไฟ อุปกรณืตรวจจับสัญญาณควันที่ใช้หลักการง่ายในการบังแสงของควันคือ บีม ซึ่งจะใช้ควันบังแสง เมื่ออณุควันเข้าไปบังแสง ทำให้ลดความเข้มของแสงที่จะได้รับบนอุปกรณ์ไวแสง การเปลี่ยนความเข้มของแสงการเปลี่ยนแปลงความเข้มของแสงนี้วัดให้โดยวงจรภายใน และเมื่อความเข้มลดลงถึงจุดเลยพิกัด จะแจ้งสัญยาณ Alarm

          อุปกรณ์ตรวจจับควันโดยการกระจายแสงสพท้อน โดยใช้หลอด Photoeletric Smoke Detector ส่วนใหญ่แล้วทำงานโดยใช้หลักการของการกระจายสะท้อนโดยใช้หลอด Light Emiting Diode (LED) ส่องไปบริเวณที่ตัวส่ง (อุปกรณ์ไวแสง) มองไม่เห็นโดยทั่วไปใช้PhotoDiode

การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควัน

          การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันต้องติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถตรวจจับควันได้สะดวกไม่ถูกกีดขวาง อุปกรณ์ตรวจจับควันจะมีปฏิกิริยา ตอบสนองหรือทำงานเมื่อควันลอยมากระทบและเข้าไปยังส่วนตรวจจับควันของอุปกรณืตรวจจับควันต้องมาวิเคราะห์ถึงตำแหน่งที่มีโอกาศเกิดเพลิงไหม้ วิเคราะห์ถึงการเคลื่อนตัวของควัน วิเคราะห์ถึงการเบี่ยงเบนของควันและจากทัศทางลม การระบายอากาศ สภาพผิดเพดาน รูปร่างเพดาน ความสูงของการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควัน