Smoke Detector

อุปกรณ์ตรวจจับควัน Smoke Detector

             เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัติ  โดยมาจากการเกิดเพลงไหม้เกิดควนไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณืตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิงไหม้ได้ในการเกิดเพลิงไหม้ระยะแรก แต่ก็มีข้อยกเว้นในการเกิดเพลิงไหม้ในบางกรณีจะเกิดควันไฟน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณืตรวจจับไปใช้งานเช่น การเกิดเพลิงไหม้จากสายเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน 

           หลักการทำงานโดยทั่วไป อุปกรณ์ตรวจจับควันจะทำงานโดยอาศัยหลักการคือเมื่อมีอนุภาคควันลอยเข้าไปในอุปกรณ์ตรวจจับควัน อนุภาถความจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้าหรือกระแสงวงจรไฟฟ้า หรือใชุอนุภาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง 

            อุปกรณ์ตรวจจับควันต่างๆ เป็นการทำงานของอุปกรณ์แบบไร้สาย การรับสัญญาณ สามารถรับจากกล่องได้โดยตรง จุดประสงค์หลักในการใช้เสียงสัญญาณ เพื่อต้องการคนใช้งานให้ทราบ โดยทันที่ว่าบริเวณดังกล่าว เกิดการตรวจพบควัน และมาพร้อมกับเสียงพูด ในส่วนการทดสอบนั้น อุปกรณืดังกล่าวนี้สามารถทดสอบปุ่ม test ที่อยู่ตรงกลางเครื่องอุปกรณื เครื่องก็จะเริ่มต้นการทำงาน และรายงานผลภายใต้เงื่อนไข การควบคุมอย่างเต้มประสิทธิภาพ

คุณสมบัติทางด้านเทคนิค

 

รุ่น: HC - 2105A

อายุแบตเตอรี่ประมาณ 1 ปี 

กำลังไฟ 6V DC

ความถี่การทำงาน: 433 HMz / 686MHz (ไม่จำเป็น)

สภาพแวดล้อมการทำงานใช้ในร่ม -5 ถึง + 50'c

ความชื้น 10% -90%

ไฟแสดงการทดสอบตัวเอง: LED สีแดงติดสว่างกว่าพรอมต์ Vioce

สัญญาณแจ้งเตือนเอาต์พุตแจ้งเตือน: LED สีแดงเปิด 5 วินาทีกว่าเสียงกริ่ง

แรงดันไฟฟ้าต่ำแบตเตอรี่: เสียงหนึ่งครั้งในแต่ละ 2 โซน

อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector)

            อุปกรณ์ตรวจจับควัน เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจจับอนุภาคของควันโดนอัตโนมัติ ส่วนใหณ่การเกิดเพลิงไหม้จะเกิดควันไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณ์ตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิงไหม้ได้้ในการเกิดเพลิงไหม้ในระยะแรง แต่ก็มีข้อยกเว้นในการเกิดเพลิงไหม้บางกรณีจะเกิดควันไฟน้อย จึงไม่ควรนำอุปกรณ์ตรวจจับควันไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้จากสารเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน 

            หลักการทำงานทั่วไปอุปกรณืตรวจจับควันจะทำงานโดยอาศัย หลักการคือเมื่อมีอนุภาคควันลอยเข้าไปอุปกรณ์ตรวจจับควัน อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้า หรือกีดขวางระบบ แสงในวงจร หรือใช้อนุภาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง 

ชนิดของอุปกรณ์ตรวจจับควันแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ไอโอเซซัน และชนิด โฟโตอิเล็กทริก

อุปกรณ์ตรวจจับควัน ชนิด ไอโอเซซัน (Smoke Detector Ionization Type) 

          มีแผ่นโลหะที่มีขั่วไฟฟ้าต่างกัน ที่มีสารกัมตภาพรังสี (Radioactive) ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นอากาศถายในให้เกิดการแตกตัวเป็นไออน โดยไออนเข้าไปในกล่องจะทำหน้าที่เป็นตัวนำไฟฟ้าให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านทั้ง 2 ขั้ว เมื่อเกิดควันเข้าไปในกล่อง จะทำให้ค่าความนำไฟฟ้าของอากาศลด และกระแสไฟฟ้าจะลดลงตามปริมาณควันที่เพิ่มขึ้นจนถึงค่าที่กำหนดไว้ ระบบจะทำงาน

อุปกรณ์ตรวจจับควัน ชนิดโฟโตอิเล็กทริก แบบหักเหแสง ทำงานโดยมีแหล่งกำเนิดแสงแต่จะไม่ยิงไปที่ตัวรับแสงโดยตรงจะอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาในอุปกรณ์ อนุภาคควันจะหักเหแสงบางส่วน ไปที่ตัวรับแสงเมื่อมีควันมากขึ้นแสงก็จะหักเหเข้าตัวรับแสงมากขึ้นจนถึงจุดๆหนึ่งที่ระบบจะทำงาน

การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควัน

           การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควัน ต้องติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถตรวจจับควันได้ และไม่ถูกกีดขวาง อุปกรณ์ตรวจจับควันจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง หรือทำงานเมื่อมีควันลอยเข้ามากระทบและเข้าไปยังส่วนตรวจจับควันของอุปกรณ์ตรวจจับควัน ฉะนั้นการกำหนดจุดหรือตำแหน่งมีความสำคัญมาก ในการออกแบบติดตั้ง อุปกรณ์ตรวจจับควันต้องวเคราะห์ถึงตำแหน่งที่มีโดกาศเกิดเพลิงไหม้  วิเคราะห์ถึงการเคลื่อนที่ของควัน  วิเคราะห์ถึงการเบี่ยงเบนของควันจากทิศทางลม ระบายอากาศ สภาพผิว เพดิน รูปร่างเพดาน ความสูงของการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันอีกด้วย