Fire Alarm Numens

Fire Alarm Systems หรือ ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ 

Fire Alarm Systems 
คือ ระบบที่มีไว้สำหรับแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ ไฟไหม้ และแจ้งผลให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารทราบ โอยอัตโนมัติระบบที่ดีจะต้องตรวจจับและแจ้งเหตุได้อย่างถูดต้องและรวดเร็ว และมีความเชื่อถือได้สูง เพื่อให้ผู้ที่อยุ่ภายในอาคารสถานที่มีโอกาสดับเพลิงไหม้ได้ทันท่วงที และมีโอกาสอพยพหนีคนไปยังสถานที่ปลอดภัยได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นผลให้ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้เป็นอย่างมาก การเกิดอัคคีภัยก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ขณะเริ่มเกิดเหตุเพลิงไหม้ จะไม่มีคนอยู่หรือมาพบเห็นขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้  หรือเกิดเพลิงไหม้ในบริเวณในที่ลับตาคน ซึ่งกว่าเจ้าของสถานที่จะมาเห็นหรือพนักงานจะมาเห็น ก็ลุกลามจนเกินจะควบคุมไว้ได้ ดังนั้นอาคารหรือสถานที่ต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆที่กฏหมายกำหนดให้ต้องมีระบบอัคคีภัย จึงได้มีการนำเอาอุปกรณืสัญญาณแจ้งเตือนอัคคีภัย มาติดตั้งไว้ในสถานที่ เพื่อให้คนภายในสามารถรับรู้ถึงเหตุการณืล่วงหน้าก่อนที่เหตุเพลิงไหม้จะลุดลาม และอพยพคนออกจากสถานที่ที่เสี่ยงอันตรายได้ทันท่วงที โดยการติดตั้งระบบอุปกรณ์สัญยาณะแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัย จะช่วยให้เจ้าของสถานที่ต่างๆ ลดการสูณเสียชีวิต ของผู้ที่อยุ่อาศัยในอาคารสถานที่ และการสูญเสียทรัพย์สินต่างๆภายในอาคารสถานที่ได้เป็นอย่างดี 

โดนส่วนประกอบที่สำคัญของระบบแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัย จะมีอยุ่ 5 ส่วนประดอบหลักคือ 

แผงควบคุม(Fire Alarm Control Panel)
     เป็นส่วนที่ใช้ควบคุม และตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ และสั่งการทำงานในส่วนต่างๆในระบบทั้งหมด 
ประกอบด้วย 
  - วงจรตรวจคุม คอมรับสัญญาณจากอุปกรณืเริ่มสัญญาณ 
  - วงจรทดสอบการทำงาน 
  - วงจรป้องกัน
  - วงจรสัญญาณแจ้งการทำงานในสภาวะปกติ และภาวะขัดข้อง เช่น สายไฟจากอุปกรณ์ตรวจจับขาด แบตเตอรี่ต่ำ ไฟฟ้าที่จ่ายตู้แผงควบคุมโดนตัดขาด หรือมีปัญหาเป็นต้น 
  - ตู้แผงควยคุม FCP จะมีไฟ LED เสียงแสดงสภาวะต่างๆ และสวิทซ์ปุ่มกดต่างๆ บนหน้าจอตู้ควบคุม 
  - Fire Lamp จะติดเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ 
  - Main Sound Buzzer จะสีเสียงดังขณะแจ้งเหตุ 
  - Zone Lamp จะติดค้างแสดงโซนที่ติด Alarm 
  - Trouble Lamp แจ้งเหตุขัดข้องต่างๆของระบบ
  - Control Switch สำหรับการควบคุม เช่นเปิดปิด เสียงที่ตู้ควบคุม และกระดิ่ง ทดสอบการทำงานของตู้ควบคุม ทดสอบแบตเตอรี่ 
  - Reset คืนค่าระบบหลังเหตุการณืเป็นปกติ 

ชุดจ่ายไฟ Power Supply
          ชุดจ่ายไฟ เป็นอุปกรณืแปลกำลังไฟฟ้า ของแหล่งจ่ายไฟมาเป็นกำลังไฟฟ้า กระแสตรง ที่ใช้ในการทำงานของระบบควบคุมและจะต้องมีระบบไฟฟ้าสำรอง เพื่อให้ระบบทำงานได้ขณะที่ไฟฟ้าปกติของสถานที่ดับ 

อุปกรณ์เริ่มสัญญาณ (Initiating Devices)
          เป็นอุปกรณืต้นกำเนิดของสัญญาณแจ้งเตือนอัคคีภัย แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ 
1.อุปกรณ์เริ่มสัญญารจากบุคคล
- อุปกรณ์ใช้มือดึงคันโยกลงหรือ ใช้มือกด 
- อุปกรณ์ใช้มือทุบกระจกแตก
2.อุปกรณ์เริ่มสัญญาณโดยอัตโนมัติ 
- เป็นอุปกรณืที่มีปฏิกริยาไวต่อสภาวะตามระยะต่างๆ ของการเกิดเพลิงไหม้ 
- อุปกรณ์ตรวจจับควัน 
- อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน 
- อุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ 
- อุปกรณ์ตรวจจับแก็ส

อุปกรณ์แจ้งสัญญาณเตือนด้วยแสงและเสียง
          หลังจากอุปกรณ์เริ่มสัญญาณทำงาน โดยส่งสัญญาณมายังตู้ควบคุม PCF แล้วตู้ควบคุม FCP จึงส่งสัญญาณออกมาโดยผ่านอุปกรณืแจ้งสัญญาณเตือนด้วยเสียงและแสงได้แก่
- กระดิ่ง
- ไซเรน
- ไซเรนแสงและเสียง 
- ไฟสัญญาณต่างๆเป็นต้น 
เพื่อให้ผู้ที่อยู่ภายในอาคารและสถานที่ ผู้รับผิดชอบ รับผิดชอบการดับเพลิงได้ทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น 

อุปกรณ์ประกอบ 
      เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานเชื่อมโยง กับระบบอื่นที่เกี่ยวกับการควบคุมป้องกัน และดับเพลิงโดยจะถ่ายทอดเป็นสัญญาณระหว่างระบบเตื่อนภัยกับระบบอื่น
-ส่งสัญญาณกระตุ้นการทำงาน ของระบบบังคับลิฟต์ชั่นล่าง การปิดพัดลมในระบบปรับอากาศ  เปิดพัดลมในระบบระบายอากาศ เพื่อเปลี่ยนแปลเพื่อควบคุมควันไฟ การควบคุมการเปิดประตูทางออก 



  • PNC-4003-8ZR.jpg
    แผงควบคุม รุ่น PNC-4003-8ZR แผงควบคุม Fire Alarm Control Panel เป็นส่วนควบคุมและตรวจสอบการทำงานของอุปกรณืและส่วนต่างๆในระบบทั้งหมด จะประกอบด้วยวงจรควบคุมคอยรับสัญญาณจากอุปกรณ์เริ่...

  • SNC-300-S2.jpg
    อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่นSNC-300-S2 อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Photoelectric Smoke Detector) เหมาะสำหรับใช้ตรวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคของควันที่ใหญ่ขึ้น ทำงานโดยใช้หลักการสะท้อน...

  • SNC-300-S2.jpg
    เครื่องตรวจจับความร้อน รุ่น HNC-310-H2 อุปกรณ์ตรวจจับความร้อน เป็นอุปกรณ์แจ้งอัคคีภัยอัตโนมัติ นับได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ราคาถูกที่สุดและมีสัญญารหลอก Alarm น้อยที่สุด อุปกรณืชนิดนี้...

  • SNC-300-S2.jpg
    เครื่องตรวจจับควันไฟ รุ่น SNC-300-C2 เป็นอุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector) อุปกรณ์ตรวจจับควันเป็นอุปกรณืที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัติ ส่วนใหญ่การเกิดเพลิงไหม้จ...

  • CPC-36-C.jpg
    เครื่องสัญญาณเตือนแบบใช้มือกด รุ่นCPC-36-C อุปกรณ์เริ่มสัญญาณ อุปกรณ์เริ่มสัญญาณจากบุคคล เป็นสถานีแจ้งสัญญาณเตือนภัยแบบใช้มือกด - Conventional manual call point - อุปกรณ์สัญญาณเตือ...

  • SLC-16-L.jpg
    อุปกรณ์ส่งสัญญาณพร้อมไฟแจ้งเตือน รุ่น SLC-16-L อุปกรณ์ส่งสัญยาณแจ้งเตือน ในระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จะมีทั้งระบบแจ้งเตือนด้วยสัญยาณเสียง หรือแสงไฟกระพริบหรือเสียงกับแสงไฟกระพริบ และแต...

  • PNGAC-08.jpg
    อุปกรณ์แสดงสถานะแจ้งเตือน รุ่น PNGAC-08- Remote LED display card - อุปกรณ์แสดงสถานะแจ้งเตือนได้ทั้งหมด 8 โซน - แสดงสถานะแจ้งเตือนได้สูงสุด 16 โซน - รองรับแรงดันไฟตั้งแต่ DC 24V"

  • SNC-300-SL.jpg
    อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่น SNC-300-SL อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟชนิดโฟโต้อิเลคทริค เหมาะสำหรับ ใช้ครวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคใหญ่ขึ้น โฟโต้อิเล็กทริคทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนแสง เ...

  • PNI-681-01.jpg
    อุปกรณ์แสดงสถานะการแจ้งเตือน รุ่นPNI-681-01ตัวบ่งชี้ระยะไกล 681 มีตัวบ่งชี้สัญญาณเตือนที่มองเห็นได้สำหรับการควบคุมและการระบุที่ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้อุปกรณ์ตรวจจับเมื่อเครื่องตรวจ...

  • HNC-310-HRR.jpg
    อุปกรณ์ตรวจจับอุณหภูมิ รุ่นHNC-310-HRR อุปกรณ์ตรวจจับอุณหภูมิ อุปกรณ์ชนิดนี้ จะทำงานเมื่อมีอัตตราการเพิ่มของอุณหภูมิ เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ 10 องศา เซลเซียล ใน 1 นาที ส่วนลักษณะ...

  • SNC-300-SRR.jpg
    อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่น SNC-300-SRR อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโตดิเล็กทริค เหมาะสำหรับ ใช้ตรวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคใหญ่ขึ้น ทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนแสงเมื่อมีควันเข้ามาใ...

  • 1525420262755.jpg
    แผงควบคุม รุ่น PNC-3000-8Z Numens PNC-3000-8Z แผงควบคุม เป็นส่วนตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบทั้งหมด จะประกอบด้วย วงจรตรวจคุมคอยรับสัญญาณจากอุปกรณืเริ่มสัญญาณ วงจรทดสอบการท...

  • 1525420262755.jpg
    แผงควบคุม รุ่นPNC-3000-16Z Numens PNC-3000-16Z แผงควบคุม เป็นส่วนควบคุมและตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบทั้งหมด จะประกอบด้วย วงจรตรวจคุมคอยรับสัญยาณจากอุปกรณืเริ่มสัญญาณ วงจ...

  • ไฟลอะลามมม.png
    Fire Alarm Systemsหรือระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้คือ ระบบที่มีไว้สำหรับแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ ไฟไหม้โดยจะใช้อุปกรณ์ตรวจจับชนิดต่างๆ กันออกไปตามความเหมาะสม เช่...

  • fireeeee.png
    Fire Alarm Notifierแจ้งเตือน สัญญาณเตือนไฟไหม้ อุปกรณ์ส่งสัญญาณแจ้งเตือน ในระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จะมีทั้งแบบแจ้งเตือนด้วยสัญญาณเสียง หรือแสงไฟกระพริบ หรือเสียงกับแสงไฟกระพริบ...

  • 11.png
    MORLEY IAS HORIZON HRZ SERIES CONVENTIONAL FIRE ALARM SYSTEMระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เป็นแบรนด์สินค้า ในเครื่องของ Honeywell ผลิดในประเทศ อังกฤษ ซึ่งจะเป็นแบรนที่มีผู้ติดตั้งและใช้ง...

  • fire alarm.png
    อุปกรณ์ตรวจจับควัน Smoke Detector เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัติ โดยมาจากการเกิดเพลงไหม้เกิดควนไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณืตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิ...

  • 2251-COPTIR_Advanced_Multi-Criteri_-Fire_Detector_secutron.png
    เครื่องตรวจจับความร้อนอัจฉริยะ ตั้งค่าการเตือนเมื่ออุณหภูมิแวดล้อมถึงจุดคงที่โดยทั่วไปจะระบุว่าเครื่องตรวจจับความร้อนที่อุณหภูมิคงที่เป็นวิธีแก้ปัญหาที่คุ้มค่าสำหรับการใช้งานด้าน...

  • Untitled-1.jpg
    Heat Detectorsอุปกรณ์นี้จะใช้หลักตรวจจับอุณหภูมิเหมือนกัน และมีชนิดในการตรวจจับอุณหภูมิที่เหมือนกัน แต่จะมีหลักการทำงานของโลหะสั่งงานภายในตัวอุปกรณ์ ที่แตกต่างกัน ซึ่งแบบ Mechanica...

  • 4.png
    ตู้ควบคุมระบบเพลิงไหม้ รุ่น ASENWARE เป็นชุดควบคุมเพลิงไหม้ทั่วไป โดยแผงวงจรนั้น ผลิตและออกแบบมาโดยมาตราฐาน EN54 ระบบตรวจจับอัคคีภัยและสัญญาณเตือนอัคคีภัย EN 54 คือ ระบบตรว...