ตู้สาขาโทรศัพท์ (VoIP-PBX)

รู้จักกับระบบ VoIP

VoIP – Voice Over IP หรือที่เรียกกันว่า “VoIP Gateway”
หมายถึง
การส่งเสียงบนเครือข่ายไอพี IP เป็นระบบที่แปลงสัญญาณเสียงในรูปของสัญญาณ ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นสัญญาณดิจิตอล คือ นำข้อมูลเสียงมาบีบอัดและบรรจุลงเป็นแพ็กเก็ต ไอพี(IP) แล้วส่งไปโดยมีเราเตอร์ (Router) ที่เป็นตัวรับสัญญาณ แพ็กเก็ต และแก้ปัญหาบางอย่างให้ เช่น การบีบอัดสัญญาณเสียง ให้มีขนาดเล็กลง การแก้ปัญหาเมื่อมีบางแพ็กเก็ตสูญหาย หรือได้มาล่าช้า (delay)

การสื่อสารผ่านทางเครือข่ายไอพีต้องมีเราเตอร์ (Router) ที่ทำหน้าที่พิเศษเพื่อประกันคุณภาพช่องสัญญาณไอพีนี้ เพื่อให้ข้อมูลไปถึง ปลายทางหรือกลับมาได้อย่างถูกต้องและอาจมีการให้สิทธิพิเศษก่อนแพ็กเก็ตไอพี อื่น (Quality of Service : Qos) เพื่อการให้บริการที่ทำให้เสียงมีคุณภาพ

นอกจากนั้น Voice over IP (VOIP) ยังเป็นการส่งข้อมูลเสียงแบบ 2 ทางบนระบบเครือข่ายแบบ packet – switched IP net-work. ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะเพื่อสื่อสารระหว่าง VoIP ด้วยกัน โดยที่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ได้

Standard of VoIP Technology
สำหรับมาตรฐานที่มีการใช้งานอยู่บนเทคโนโลยี VoIP นั้น โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 มาตรฐานด้วยกัน ได้แก่….
มาตรฐาน H.323 และมาตรฐาน SIP มาตรฐานเหล่านี้ เราสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า “Call control Technologies” ซึ่งถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการนำเทคโนโลยี VoIP มาใช้งาน

H.323 Standard
ในตอนแรกนั้น มาตรฐาน H.323 ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับการทำ Multimedia Conferencing บนระบบเครือข่าย LAN เป็นหลัก แต่มาในตอนหลังจึงถูกพัฒนาให้ครอบคลุมถึงการทำงานกับเทคโนโลยี VoIP ด้วย

  • มาตรฐาน H.323 สามารถรองรับการทำงานได้ทั้งแบบ Poing – to – Point Communications และแบบ Multi – Point Conference
  • อุปกรณ์ต่าง ๆ จากหลากหลายยี่ห้อ หรือหลาย ๆ Vendor นั้นสามารถที่จะทำงานร่วมกัน (Inter – Operate) ผ่านมาตรฐาน H.323 ได้
  • มาตรฐาน H.323 เป็นมาตรฐานภายใต้ ITU-T (International Telecommunications Union) standard
  • สำหรับมาตรฐาน H.323 นั้น จริง ๆ แล้วไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับระบบเครือข่ายที่ใช้ internet

Protocol (IP) นอกจากนั้นมาตรฐาน H.323 ยังมีการทำงานที่ค่อยข้างช้า โดยปกติแล้วเราจะเสนอการใช้งานมาตรฐาน H.323 ให้กับลูกค้าก็ต่อเมื่อในระบบเดิมของลูกค้ามีการใช้งานมาตรฐาน H.323 อยูแล้วเท่านั้น

SIP (Session Initiation Protocol) Standard

  • มาตรฐาน SIP นั้นถือเป็นมาตรฐานใหม่ในการใช้งานเทคโนโลยี VoIP โดยที่มาตรฐาน SIP นั้น ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับระบบ IP โดยเฉพาะ ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะแนะนำให้ลูกค้าใหม่ที่จะมีการใช้เป็น VoIP ให้มีการใช้งานอยู่บนมาตรฐาน SIP…
  • มาตรฐาน SIP นั้นเป็นมาตรฐานภายใต้ IETF Standard ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการเชื่อมต่อ VoIP
  • มาตรฐาน SIP นั้นจะเป็นมาตรฐาน Application Layer Control Protocol สำหรับการเริ่มต้น (Creating), การปรับเปลี่ยน (Modifying) และการสิ้นสุด (Terminating) ของ Session หรือการติดต่อสื่อสารหนึ่งครั้ง
  • มาตรฐาน SIP จะมีสถาปัตยกรรมการทำงานคล้ายคลึงการทำงานแบบ Client -Server Protocol
  • เป็นมาตรฐานที่มี Reliability ที่ค่อนข้างสูง

วีโอไอพี (VoIP) ย่อมาจาก วอยซ์โอเวอร์ไอพี (Voice over Internet Protocol) (หรือชื่ออื่น IP Telephony, Internet telephony, หรือ Digital Phone) เป็นการสื่อสารทางเสียงผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต หรือโครงข่ายอื่นๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตโพรโทคอล สัญญาณเสียงจะถูกตัดแบ่งเป็นแพ็คเก็ตวิ่งผ่านไปบนโครงข่ายที่ใช้สำหรับการ สื่อสารข้อมูลทั่วไป แทนการใช้วงจรเฉพาะตามวิธีการสื่อสารในระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิม เปรียบได้กับการให้รถยนต์วิ่งแทรกกันได้ตามช่องว่างที่มีอยู่ของถนน แทนการให้รถยนต์คันเดียวจองถนนวิ่งแบบผูกขาด ข้อดีของวีโอไอพีก็คือการสามารถใช้โครงข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถให้บริการได้ในอัตราค่าบริการที่ถูกลงมาก

เนื่องจากระบบ VoIP ใช้การส่งสัญญาณเสียงผ่าน Internet หรือ Lan (Eternet), Wifi (เครือข่ายไร้สาย) 3G  ทำให้เรานำอุปกรณ์ที่่ใช้งานในเครือข่ายเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น Computer , Notebook, Smartphone มาใช้ในการสื่อสารผ่าน VoIP ได้ทันที ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทรติดต่อและลดค่าเดินสายโทรศัพท์ได้อย่างมาก

ค่าใช้จ่ายของระบบ  IPPBX
ค่าใช้จ่ายของระบบ ZYCOO IPPBX

  • ตัวอย่างสำหรับ  SME ที่มี 2 สายนอก 8 สายในครับ
  • ในกรณีใช้ IPPhone ทั้งหมด
  1. ZYCOO IPPBX  ZX20   6,300 บาท
  2. Grandstream IPPhone GXP-1400  2,150 x8 = 17,200 บาท
  3. D-Link 16 Port 10/100 Switch 1,900 บาท
  • ราคารวม 25,400 บาท
  • ในกรณีใช้ Softphone ทั้งหมด
  1. ZYCOO IPPBX  ZX20   6,300 บาท
  2. ติดตั้ง Software Software บนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Smarterphone ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ราคารวม 6,300
  • ในกรณีใช้ โทรศัพท์ธรรมดา (Analog Phone)
  1. ZYCOO IPPBX  ZX20   6,300 บาท
  2. Grandstream GXW-4008 8 FXS Ports 9,900
  3. Panasonic Analog Phone X-TS500MX  625×8 = 5,000
  • ราคารวม 21,200 บาท

จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นว่า ถ้าจะประหยัดที่สุดในการติดตั้ง Voip ก็คือใช้ PC ลง Softphone  แต่ถ้าต้องการใช้ โทรศัพท์แบบเก่าก็ต้องดูรุ่นที่มี FXS port หรือซื้อ FXS Gateway เพิ่มตามจำนวนเครื่องครับ สุดท้ายก็เป็นระบบ Ipphone เลยซึ่งจะมี Cost ค่า Ipphone ตามจำนวนที่ใช้งานและรุ่นที่ต้องการ ยิ่งเป็น IPPhone ที่รองรับ Video Call หรือ POE ก็จะมีราคาสูงขึ้นไปอีกครับ

ลดค่าเดินสายโทรศัพท์ด้วย  IPPBX

คงมีหลายท่านที่ เจอปัญหาค่าเดินสายโทรศัพท์ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายโทรศัพท์ ในบริเวณที่่มีระยะไกล หรือในสถานที่ๆ เดินสายลำบาก เช่นตาม Resort  หรือโรงงาน ยิ่งมีคู่สายจำนวนมาก ยิ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ตรงนี้เรามี Solution ในการแก้ปัญหาครับ จากการที่ IPPBX จะเป็นการเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ผ่าน Lan หรือ Wireless  ดังนั้น เราสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้หลากหลายเช่น

  1. เชื่อมต่อผ่าน Wireless โดยใช้ Access Point เชื่อมต่อจุด ต่อจุดที่มีกำลังส่งสูง ซึ่งรองรับระยะทางได้เป็น หลายกิโลเมตร
  2. เชื่อมต่อผ่านสาย Fiber หรือระบบ LAN ที่มีอยู่แล้ว

ซึ่งตรงนี้เองจะช่วยให้เราลดค่าเดินสายโทรศัพท์ได้อย่างมาก ซึ่ง ZYCOO IPPBX สามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมากค

       ข้อดีของระบบโทรศัพท์ 

  1. เป็นระบบเปิด ทำงานตามมาตรฐาน SIP ใช้งานได้กับอุปกรณ์ทั่วไป
  2. ติดตั้งและบริหารจัดการง่าย
  3. อัปเกรดและเพิ่ม License ของระบบได้ง่าย ราคาไม่แพง 
  4. ใช้งานได้จากทุกที่ รองรับทั้ง Windows, MAC และระบบ iOS และ Android
  5. ติดตั้งและใช้งานได้บน Network และ Hardware ที่มีอยู่เดิมได้
  6. ประหยัดค่าโทรศัพท์ด้วย SIP Trunk ลดค่าโทรศัพท์มือถือและค่าโทรทางไกล
  7. มีฟังก์ชั่นการประชุมทางวิดีโอ โดยใช้ WebRTC
  8. เพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้าได้ ด้วยระบบ Queue
  9. รองรับการเชื่อมต่อกับระบบ CRM ได้
  10. มีฟังก์ชั่น Click-To-Call จากเว็บไซต์ของคุณได้


  • ดาวน์โหลด.jpg
    CooVox-U20 V2 เป็น IP-PBX ขนาดเล็กที่เพียบพร้อมไปด้วย ประสิทธิภาพ และการใช้งาน ฟังก์ชั่นที่เต็มเปี่ยม เทียบเท่าตู้สาขาขนาดใหญ่เช่น Remote Extensions, Remote Office Connection, Conf...

  • ดาวน์โหลด.jpg
    CooVox-U50 V2เป็น IP-PBX ขนาดกลาง ตัวเครื่องถูกดีไซน์ให้รองรับ Module หลากหลายรูปแบบ เพื่อประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานและการขยายตัวในอนาคตได้ เพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นที่เต็มเปี่...

  • images.jpg
    CooVox-U80 เป็น IP-PBX ที่ถูกออกแบบมาสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตัวเครื่องถูกดีไซน์ให้รองรับ Module หลากหลายรูปแบบ เพื่อประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานและการขยายตัวในอนาคตได้ เ...

  • images.jpg
    CooVox-U100 V2 เป็น IP-PBX ที่ถูกออกแบบมาสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตัวเครื่องถูกดีไซน์ให้รองรับ Module หลากหลายรูปแบบ เพื่อประยุกต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานและการขยายตัวในอนาคตไ...

  • 1486144619756.jpg
    iSpeaker C20 เป็น SIP based audio system ที่จะทำให้ฟังก์ชั่น Intercom และ Paging ที่มีอยู่ในตู้สาขาสมัยใหม่ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า สร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้งานด้วยอุปกรณ์คุณภาพสูงบ...