ฟิลิปส์ UVC เครื่องฆ่าเชื้อโรคแบบเคลื่อนย้ายได้

UVC Trolley คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

UV-C Trolly เป็นรถเข็นฉายแสงยูวีซีที่ออกแบบเพื่อยับยั้งการทำงานของเชื้อโรคบนพื้นผิววัตถุต่างๆ และอากาศ มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน ด้วยการออกแบบให้มีลักษณะเป็นแขนที่สามารถปรับได้หลายทิศทาง โดยมีให้เลือก 4 รุ่น คือ

1. รุ่นแขนเดี่ยว (1 Arm UV-C Trolley)

2. รุ่นแขนเดี่ยว พร้อมเซ็นเซอรร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (1 Arm UV-C Trolley with Motion Sensor)

3. รุ่นแขนคู่ (2 Arms UV-C Trolley)

4. รุ่นแขนคู่ พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว (2 Arms UV-C Trolley with Motion Sensor)

โดยรุ่นที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในรัสมี 5 เมตร เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน กรณีที่เครื่องกำลังเปิดใช้งาน และมีสิ่งมีชีวิตไม่ว่าคน หรือ สัตว์เลี้ยง เข้าไปในพื้นที่ รถเข็น UV-C Trolley จะตัดการทำงานอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้รังสี UV-C เป็นอันตรายต่อเรา


 

          Key Feature | จุดเด่น

             - ยับยั้งการทำงานของเชื้อโรคบนพื้นผิววัตถุและอากาศ โดยไม่มีสารตกค้างทั้งหลังหรือระหว่างทำงาน

             - ระดับการลดลงของเชื้อโรค (log reduction) 4 log หรือ 99.99%

             - สะดวกในการเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ต่างๆ

             - ใช้งานง่าย แต่มีความปลอดภัยสูง สามารถควบคุมได้ทั้งจากตัวเครื่อง และรีโมทคอนโทล

             - เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากไม่มีการปล่อยโอโซน

             - ออกแบบให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

             - มาพร้อมคู่มือการใช้งาน ที่ระบุคำเตือน และวิธีการป้องกันเพิ่มเติม เพื่อปกป้องผู้ใช้งาน ซึ่งควรระวังไม่สัมผัสรังสี UVC โดยตรง



          สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้เท่าไร และต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนในการฆ่าเชื้อโรค

            ขนาดพื้นที่สำรับการยับยั้งการทำงานเชื้อโรคจะขึ้นอยู่กับความเข้มของรังสี UVC, ระยะเวลาที่เปิดใช้งาน และระดับการลดลงของเชื้อโรค (Log reduction) หรือ ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เช่น 99.9%, 99.99% เป็นต้น



          UVC Trolley แต่ละรุ่นมีหลอดยูวีซี กี่หลอด

            หลอดยูวีซี และบัลลาสในรถเข็น UVC trolley จะเป็นสินค้าภายใต้แบรนด์เดียวกัน คือ Philips จึงมีความเสถียร และประสิทธิภาพในการปล่อยรังสี UVC สูง และถูกออกแบบให้สามารถถอดเปลี่ยนได้เมื่อหมดอายุการใช้งานโดยไม่ต้องเปลี่ยนทั้งตัวเครื่อง โดยแต่ละรุ่นจะมีหลอดยูวีซี 2 หลอดต่อแขน

            - รุ่นแขนเดี่ยว (one arm trolley): หลอด Philips TUV 30W/G30 T8 (MADE IN POLAND) จำนวนทั้งหมด 2 หลอด

            - รุ่นแขนคู่ (two arm trolley): หลอด Philips TUV 30W/G30 T8 (MADE IN POLAND) จำนวนทั้งหมด 4 หลอด


          ควบคุมสั่งงานเครื่องอย่างไร

            ตัวเครื่องถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย แต่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานสูง โดยการควบคุมสั่งงานสามารถทำได้ 2 วิธี

            1. ควบคุมผ่านแผงควบคุมที่ตัวเครื่อง (Touch panel) - มีปุ่มกด 2 ปุ่ม คือ ปุ่มเปิด-ปิดการทำงาน (POWER ON/OFF) และ ปุ่มเลือกระยะเวลาการทำงาน (TIMER) สามารถเลือกได้ 5 ช่วงเวลา 15 นาที, 30 นาที, 60 นาที, 90 นาที และ 120 นาที โดยมีไฟแสดงสถานะการทำงานที่ตัวเครื่อง

            2. ควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล (remote controller) - มีปุ่มกด 6 ปุ่ม คือ ปุ่มเปิด (POWER ON) ปุ่มปิด (POWER OFF) ปุ่มเวลาทำงาน 15 นาที, 30 นาที, 60 นาที และ 90 นาที โดยมีระยะควบคุมสูงสุด 10 เมตร

เมื่อกดปุ่มเพื่อเริ่มทำงานตามระยะเวลาที่ต้องการ เครื่องจะหน่วงเวลา 30 วินาที พร้อมเสียงแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้ใช้งานออกนอกพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย และเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานควรล็อคห้อง หรือแขวนป้ายแจ้งเตือนทุกครั้ง เป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลต่างๆ เข้าไปในพื้นที่ในขณะที่หลอด UVC ทำงาน


         เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหลอด UVC ทำงานอยู่

           รังสี UVC นอกจากจะช่วยยับยั้งการทำงานของเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสได้แล้ว การสัมผัสรังสียูวีซีโดยตรงเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน และสัตว์เลี้ยง โดยปกติเราไม่สามารถมองเห็นรังสี UVC ได้ เนื่องจากมีความยาวคลื่นนอกช่วงที่เรามองเห็น (visible light) จึงมีการบรรจุธาตุที่สามารถปล่อยแสงสีฟ้าออกมา ช่วยให้เราสามารถมองเห็นแสงได้ในขณะที่หลอดยูวีซีทำงาน

           นอกจากนี้เครื่อง UVC trolley ยังมาพร้อมลำโพงที่ถูกติดตั้งมากับเครื่อง ช่วยอธิบายขั้นตอนการใช้งาน และขณะที่หลอดยูวีซีทำงานตัวเครื่องจะส่งเสียงเตือนสลับกับเสียงพูด เพื่อแจ้งให้บุคคลโดยรอบทราบว่าหลอดยูวีซีกำลังทำงาน และให้อยู่นอกพื้นที่ทำงาน

           ในกรณีที่เราต้องการหยุดการทำงานของหลอด UVC ก่อนระยะเวลาที่ตั้งไว้ เราสามารถกดปุ่ม POWER OFF ที่รีโมทคอนโทรลได้ทันที ทำให้การใช้งาน UVC trolley มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น


         หลอดไฟ UVC เสียสามารถเปลี่ยนเองได้ไหม และสามารถหาซื้อหลอดไฟ UVC ได้ที่ไหน

           ตัวเครื่องได้รับการออกแบบให้สามารถถอดเปลี่ยนหลอดไฟ UVC ได้ พร้อมคู่มือแสดงขั้นตอนต่างๆ โดยลูกค้าสามารถหาซื้อหลอดไฟ UVC ได้จากเราโดยตรง หรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Philips ทั่วประเทศ


         เมื่อใช้รถเข็นยับยั้งการทำงานของเชื้อโรคเสร็จแล้ว ควรเก็บเครื่องอย่างไร

           UVC trolley ได้รับการออกแบบให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นหลัก คงไม่ดีแน่ถ้าเสร็จจากการใช้งานแล้ว หลอดยูวีซียังอยู่ภายนอกเครื่อง เพราะอาจเกิดอันตราย และแตกหักได้

           เมื่อเราทำการถอดปลั๊กไฟออก ก่อนที่จะทำการจัดเก็บ หรือเคลื่อนย้ายไปยังจุดใช้งานอื่น ให้เราเปิดฝาปิดสแตนเลสด้านข้าง แล้วทำการพับเก็บแขนที่ติดตั้งหลอด UVC โดยจับที่ด้ามจับสีแดงแล้วพับเก็บเข้าไปภายในตัวเครื่อง จากนั้นทำการล็อคด้วยสลักบานพับ และล็อคด้วยกุญแจที่มีมาให้กับตัวเครื่อง เพื่อปกป้องหลอด UVC และอันตรายจากผู้ใช้งานที่ยังไม่ทราบวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง


         APPLICATION | ตัวอย่างสถานที่ใช้งาน

           เหมาะสำหรับการยับยั้งการทำงานของเชื้อโรค ไวรัส และแบคทีเรีย บนสิ่งของต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ หรือ ภายในห้องตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงแรม โรงภาพยนตร์ ธนาคาร อพาร์ทเม้น โรงยิม ออฟฟิศ สำนักงาน สถานพยาบาล คลีนิค ห้องคลีนรูม โรงงาน โรงอาหาร สนามบิน สปา ร้านค้า เป็นต้น


คำเตือนและข้อควรระวังการใช้งาน

              - การสัมผัสรังสี UV-C โดยตรงเป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้น ในขณะที่เครื่องกำลังทำงานไม่ควรมีคนหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ภายในห้อง

              - แนะนำให้ใช้ภายในห้องที่สามารถควบคุมการเข้าออกของบุคคลต่างๆ ได้

              - กุญล็อค และรีโมทคอนโทลของเครื่อง UVC trolley ควรเก็บไว้กับบุคคลที่มีความรู้ และความเข้าใจในการใช้งาน

              - ควรศึกษาข้อมูลในคู่มือการใช้งานเพื่อความปลอดภัย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากตัวแทนจำหน่าย