ตู้สาขาโทรศัพท์ (PABX) Panasonic, PABX Panasonic

ตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อก หรือแบบ Switching PBX
          ระบบที่ได้รับความนิยมมากในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันได้รับความนิยมลดน้อยลงไปอย่างมาก ใช้สายโทรศัพท์แบบเส้นเล็กสีเหลือง ซึ่งมีทั้งแบบ 2 สายและแบบ 4 สาย วิธีการทำงานก็คือ ต้องมีพนักงาน 1 คน ทำหน้าที่เป็นโอเปอร์เรเตอร์ สำหรับนั่งคอยต่อสายภายในไปยังแผนกต่างๆ วิธีการคือรับสายเพื่อสอบถามต้นสายว่าต้องการติดต่อกับแผนกไหน จากนั้นก็จะทำการต่อสายโดยการเอาสายโทรศัพท์ที่ต่อกับหัว RJ-11

ตู้สาขาโทรศัพท์แบบดิจิตอล หรือแบบ IP-PBX
          มาจากคำว่า IP (Internet Protocol) PBX (Private Branch Exchange) ซึ่ง IP-PBX เป็นการรวมเทคโนโลยีของ ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน ที่ใช้กันทั่วไปรวมเข้ากับระบบ VoIP ทำให้ได้คุณสมบัติของระบบโทรศัพท์ ที่มีความสามารถมากขึ้น สามารถเชื่อมต่อสื่อสารกันได้กว้างขวางมากขึ้น โดยสามารถสื่อสารกันได้ทั้งบนระบบโทรศัพท์พื้นฐาน ที่มีอยู่และทางระบบ IP ได้พร้อมๆ กัน คุณสมบัติที่ทาง IP-PBX มีอยู่คือ สามารถเชื่อมต่อกันผ่านทางระบบเครือข่ายหรือ IP ได้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมเข้าระบบจากที่ใดก็ได้ที่มีระบบเครือข่าย หรือ Internet เชื่อมต่อถึง 

ตู้สาขาโทรศัพท์
           ระบบติดต่อสื่อสารที่นิยมใช้ในองค์กรณ์ พูดง่ายๆคือการทำให้องค์กรนั้นมีชุมสายโทรศัพท์ ย่อยเป็นของตัวเองเช่น บริษัท 1 มีทั้งหมด 10 แผนก หากบริษัท 1 ไม่ได้ทำการติดตั้งระบบตู้สาขาโทรศัพท์บริษัท 1 ต้องมีเบอร์โทรศัพท์ทั้งหมด 10 เบอร์ในขณะเดียวกัน บริษัท 2 มี 10 แผนกเท่ากันแต่ติดตั้งระบบสาขาโทสศัพท์ ทำให้บริษัท 2 นั้นใช้หมายเลขโทรศัพท์แค่หมายเลขเดียว 
นอกจากนี้ การติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์นั้น ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้เป็นอย่างมาก เช่น บริษัท1 มีหมายเลขโทรศัพท์ทั้งหมด 10 หมายเลข ต้องเสียค่าบริการรายเดือน ถึงเดือนละ 1000 บาท ยังไม่รวมค่าบริการ ที่โทรออกหาลูกค้าภายนอก และติดต่อกันเองภายในบริษัท แต่ขณะที่บริษัท 2 จ่ายค่าบริการรายเดือนเพียงเดือนละ 100 บาท และถ้าเป้นการติดต่อกันเองภายในบริษัทก็จะไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกด้วย 

          จะเห็นได้ว่าข้อแตกต่างระหว่างระบบตู้สาขานั้นมีข้อดีค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรณืขนาดเล็กหรือใหญ่ การติดตั้งระบบตู้สาขาโทรศัพท์นั้น จะช่วยทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารได้เป็นอย่างดี และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้องค์กรณ์เป็นอย่างมาก ที่สำคัญสามารถเพิ่มความได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งของคุณได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการติดต่อที่ง่ายละสะดวกมากยิ่งขึ้นลูกค้าติดต่อเข้ามายังไงก็สายว่างตลอด ทำให้เพิ่มโอกาศในการติดต่อทางการค้ากับลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก มีปัญหาขึ้นมาไม่ต้องรองช่างจากองค์การโทรศัพท์ให้เสียเวลาอีกด้วย 

PABX (Private Automatic Branch Exchange) ระบบชุมสายอัตโนมัติ ทำหน้าที่เชื่อมต่อ (Switch) ระหว่างองค์การโทรศัพท์กับโทรศัพท์ภายในอาคารแบบ Digital ISDN Trunk เป็นระบบโทรศัพท์ดิจิตอลอัตโนมัติ สำหรับใช้สายภายในของท่านด้วยหมายเลข 4 หลัก และสามารถรับสายเรียกเข้าแบบต่อเข้าโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพนักงานรับสาย (Operator)

ตู้สาขาโทรศัพท์ PABX ปัจจุบันจะมีแบ่งเป็น Analog PABX และ IPPBX มีอยู่หลากหลายยี่ห้อ การใช้งานต้องการแค่เน้นมีเบอร์ติดต่อ มีระบบตอบรับ และคู่สายไม่มาก PABX น่าจะเป็นทางเลือกแรกเกี่ยวเนื่องจากราคาถูกและติดตั้งดูแลง่าย ต่างจาก OPPBX ซึ่งต้องอาศัยความชำนาณในระบบเครือข่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง 

PABX จะมีการแบ่งตาม จำนวณคู่สายภายนอก และจำนวณคู่สายภายในเช่น 1 สายนอก 8 สายใน ถ้าแบบนี้ก็หมายความว่า ถ้ามีคนโทรมา 1 สาย ก็เท่ากับว่าอีก 7 สายในที่เหลือก็จะโทรออกไม่ได้ ต้องรอให้สายที่โทรเข้ามาวางเสียก่อน ที่คือข้อจำกัดของ PABX แบบ Analog ซึ่งต้องคำนวณปริมาณโทรเข้าโทรออกและเลือก PABX ที่มีคู่สาย ให้เหมาะสม

 


  • Untitled-1.png
    ตู้สาขาโทรศัพท์PBX(Private Branch Exchange)บางทีเรียกว่าตู้สาขาหรือ ตู้ PBX เป็นระบบชุมสายโทรศัพท์ย่อยทำให้ภายในบริษัทหรือหน่วยงานนั้นมีเบอร์โทรศัพท์ (เบอร์ต่อ หรือ เบอร์ภายใน หรือ...

  • 22.png
    คุณลักษณะเฉพาะตู้สาขาDigital IP-PBXPHONIKSUPER DIAMOND-Cเป็นระบบดิจิตอล ไม่จำกัดคู่สายสนทนาสามารถบันทึกเสียงเพลงหรือข้อความพิเศษไว้ในตู้เพื่อใช้ตอนพักสายได้ เริ่มที่ขนาด 4 สายนอก/ ...

  • กล้สาขาโทร.png
    รู้จักกับระบบ VoIP VoIP – Voice Over IP หรือที่เรียกกันว่า “VoIP Gateway” หมายถึงการส่งเสียงบนเครือข่ายไอพี IP เป็นระบบที่แปลงสัญญาณเสียงในรูปของสัญญาณ ไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นสัญญาณดิจิตอ...

  • 789.png
    NEC ตู้สาขาโทรศัพท์ หรือ PABX คือระบบติดต่อสือสารที่นิยมใช้ในองค์กร ทำให้องค์กรนั้นมีชุมสายโทรศัพท์ย่อยเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ การติดตั้งระบบตู้สาขาโทรศัพท์นั้นยัช่วยประหยัดค่า...

  • 111.png

  • 123.png
    Key-Telephone คือระบบตู้สาขาขนาดเล็ก สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องโทรศัพท์ธรรมดาและเครื่องดิจิตอล ตู้สาขาขนาดเล็กจะมีเครื่องพิเศษเฉพาะที่เรียกว่าเครื่องKey-Telephoneซึ่งใช้งานได้สะดวก...

  • S412-left-1.png
    แพลตฟอร์มเดียวการสื่อสารทั้งหมด สัมผัสกับความสะดวกสบายขั้นสูงสุดในการทำธุรกิจได้ทุกที่บนอุปกรณ์ทุกชนิดที่มี S-Series VoIP PBX เพื่อทำงานร่วมกับ Yphonear Linkus UC softphone และLink...

  • eMG80.jpg
    ตู้สาขาโทรศัพท์ Ericsson-LG รุ่น iPECS eMG100 เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก เช่น SMEs, Home Office, Startup,...

ผลงานการติดตั้ง ตู้สาขาโทรศัพท์