กันขโมยบ้าน Honeywell รุ่น Lynx Touch 5200 ราคาพิเศษ

ชุดระบบกันขโมย Honeywell Lynx Touch 5200
           ระบบเตือนการบุกรุก หรือสัญญาณกันขโมย ระบบสัญญาณเตอนการบุกรุก คือระบบที่มีหน้าที่แจ้งเตือน เมื่อมีผู้บุกรุกเข้ามาภายในบริเวณที่มีการรักษาความปลอดภัย โดยการทำงานพื้นฐานนั้นจะรวมถึง สัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินเช่นการปล้นจี้ หรือกรณ๊น่าสงสัยเป็นต้น 

            ระบบสัญญาณกันขโมยเป็นระบบสัญญาณเตือนภัยชนิดหนึ่ง ที่มีหน้าที่แจ้งเตือน เมื่อมีการบุกรุกทำร้ายหรือเจตนาไม่ดี และยังเป็นสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินในกรณีที่น่าสงสัย อื่นๆอีกด้วย การติดตั้งสัญยาณกันขโมยบ้าน จึงเปรียบเหมือนหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างหนึ่งที่ควรมีไว้ 

ชุดนี้ประกอบไปด้วย

- ชุดแผงควบคุมหลัก (Panel) Honeywell Lynx Touch 5200
- หม้อแปลงไฟ 220V - 9V DC 2A
- แบตเตอรี่สำรองไฟ
- ชุดตรวจจับการเปิดประตูและหน้าต่าง (Magnetic Sensor) Honeywell แท้ รุ่น 5816WMWH จำนวน 3 ชุด
- ชุดตรวจจับความเคลื่อนไหวภายใน (Motion Detector : PIR) Honeywell แท้ รุ่น 5800PIR-RES จำนวน 1 ชุด
- รีโมทคอนโทรล สำหรับการ เปิด/ปิด ระบบ (Keyfob) Honeywell แท้ รุ่น 5834-4 จำนวน 1 ชุด
- คู่มือการการติดตั้ง การใช้งาน ที่มากับสินค้า (ภาษาอังกฤษ)
- คู่มือการติดตั้ง การใช้งานและการเซ็ตอัพระบบ (ภาษาไทย - ส่งให้ลูกค้าพร้อมกับสินค้า)

 
            ระบบกันขโมยบ้านหลายคนอาจมองว่าเป็นการทำงานที่ซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแล้วหลังการทำงานของระบบกันขโมบ้าน ไม่แตกต่างจากระบบกันขโมยรถยนต์มากนัก คือ มีระบบตรวจจับการบุกรุก และมีระบบส่งสัญญาณเตือนภัยอัตโนมัติ เมื่อเปิดระบบ อุปกรณ์ต่างๆจะทำงาน หากมีผู้บุกรุกระบบก็จะส่งสัญยาณเตือนภัย ซึ่งระบบสัญยาณกันขโมยบ้าน จะประกอบไปด้วย อุปกรณ์เช่น
- อุปกรณ์ตรวจจับผู้บุกรุก 
- อุปกรณ์ที่ส่งสัญยาณเตือนภัย
- ตู้ควบคุมการทำงาน

           ระบบการทำงานเป็น 2 ระบบคือ สัญญาณกันขโมยระบบใช้สายไฟ ใช้สายไฟเชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณเครื่องรับสัญญาณ หรือเครื่องควบคุมและอุปกรณืส่งสัญญาณกันขโมยแบบไร้สาย การเชื่อมต่อการทำงานใ้ระบบคลื่นวิทยุแทน 
 
ระบบการทำงานเป็น 2 ระบบคือ 
1. สัญญาณ กันขโมยจะใช้ระบบสายไฟ ใช้สายไฟเชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณเครื่องรับสัญญาณหรือเครื่องควบคุมและอุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียงมีข้อดีคือ มีความแน่นอนในการส่งสัญญาณเนื่องจากเชื่อมต่อด้วยระบบสายไฟ วางได้แทบทุกตำแหน่ง บำรุงรักษาง่าย ไม่แพงมาก มีข้อเสีย คือติดตั้งยุ่งยาก เพราะต้องเดินสายไฟแบบฝันถายในเวลาเกิดปัญหาการตรวจสอบและการแก้ไขจะทำได้ยาก ถ้าเดินสายไฟแบบเดินสายลอยก็แก่ไขไม่ยุ่งยาก 
2.สัญญาณกันขโมยแบบไร้สาย การเชื่อมต่อการทำงานจะใช้ระบบวิทยุแทน อุปกรณืตรวจจับสัญยาณจะเป็นเครื่องส่งวิทยุเพื่อกระตุ้นให้เครื่องรับสัญญาณทำงานเมื่อมีเหตุผิดปดติเกิดขึ้น ข้อดีคือ ติดตั้งง่ายไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก มีข้อเสียคือ มีข้อจำกัดในการวางตำแหน่ง ที่ไม่เหมาะสมการส่งสัญยาณรับสัญยาณวิทยุ อาจโดนบัง จึงไม่เหมาะกับบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือหลายชั้น ต้องติดตั้งอุปกรณ์กระจัดกระจาย ต้องคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่ 
 
           อุปกรณ์ตรวจจับผู้บุกรุก ได้แก่อุปกรณ์แม่เหล็ (Magnetic Contact) ที่ติดตามประตูหรือหน้าต่าง เพื่อตรวจจับการบุกรุกทางหน้าต่าง โดยมีการงัดแงะที่ทำให้ตัวแม่เหล็กแยกออกจากกัน ตัวแม่เหล็กแยกจากกันเกินระยะที่ไม่สามารเหนี่ยวนำได้  อุปกรณ์ก็จะส่งสัญญาณเข้าระบบ สัญญาณกันขโมยเพื่อส่งสัญญาณเตือนภัย
            กรณีที่มีการบุกรุกทางอื่นๆที่ไม่ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์แม่เหล็ก อุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ที่ติดตามพื้นที่ที่ต้องการตรวจจับ โดยปกติจะเป็นห้องรับแขก ห้องโถง ทางเดินบันใด หรือพื้นที่ที่ผู้บุดรุกมีโอกาศเดินผ่าน ระบบจะทำการตรวจจับความเคลื่อนไหว อุณภูมิ และขนาดเพื่อตรวจจับผู้บุกรุก
            หากมีการเปิดระบบ และอุปกรณ์ตรวจจับผู้บุกรุกได้ ระบบจะทำการส่งสัญญาณ เพื่อนให้อุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณเตือนภัยทำงานเช่น Siren กรณีที่มีการต่อระบบเข้ากับสัญญาณโทรศัพท์ ระบบก็จะต่อโทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่กำหนดไว้ในระบบ เพื่อแจ้งเตือนทางโทรศัพท์ การทำงานของอุปกรณืต่างๆ ถูกควบคุมโดยตู้ควบคุมการทำงาน ซึ่งทำงานผ่านอุปกรณ์ Keypad เช่น การเปิดระบบ การปิดระบบ และการกำหนดค่าต่างๆ 
 
คุณสมบัติพิเศษสำหรับรุ่น Lynx Touch 5200

- รองรับอุปกรณ์เซนเซอร์ 64 เซนเซอร์ (โซน) และรีโมทคอนโทรลสูงสุด 4 ตัว
- มาพร้อมกับ Adapter 9V DC 2A พร้อมแบตเตอรี่สำรองไฟในตัว 
- แบตเตอรี่สำรองไฟ ยาวนานสูงสุดได้ถึง 24 ชั่วโมง
- หน้าจอสี ระบบสัมผัส ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 470x256
- เปิดดูกล้อง IP Camera บนหน้าจอได้ทันที (กล้องต้องรองรับ Honeywell Total Connect)
- รองรับรหัสส่วนตัวผู้ใช้ได้สูงถึง 32 คน
- สามารถใช้ไซเรนแบบมีสายและไฟกระพริบได้ (ใช้งานร่วมกับ Low Current Relay - Not Supervised) 
- ตั้งค่าเบอร์โทรศัพท์เพื่อแจ้งเหตุ จากโทรศัพท์พื้นฐานได้ 2 หมายเลข
- ตั้งค่าหน่วงเวลาการเข้า/ออกจากบ้าน ได้โดยอิสระ 3 ชุด (2 x Entry Delay และ 1 x Exit Delay)
- แจ้งบนหน้าจอ กรณีเซนเซอร์ถูกงัดแงะ (Tampered) และระดับแบตเตอรี่อ่อน (Low Battery)
- แจ้งบนหน้าจอแบบ Real Time กรณีมีการเปิดประตู/หน้าต่าง
- เชื่อมต่อ Wi-Fi (ใช้อุปกรณ์เสริม) และควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าผ่าน Z-Wave (ใช้อุปกรณ์เสริม) ได้
- เซ็ตเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ไฟฟ้า (ผ่าน Z-Wave) ได้ เช่น เมื่อเกิดเหตุ ให้เปิดไฟในบ้าน เป็นต้น

องค์ประกอบและอุปกรณ์ต่างๆ

1.อุปกรณ์ตรวจจับสัญยาณ ตรวจจับสิ่งผิดปกติต่างๆที่เกิดขึ้น ในรูปแบบต่างๆ และส่งสัญยาณไปยังเครื่องรับส่งสัญญาณ มีอุปกรณ์พื้นฐานคือ สวิทซืแม่เหล็ก ติดบริเวณประตูหรือหน้าต่างๆ อุปกรณืป้องกันการทุบกระจก เครื่องตรวจจับด้วยแสงอินฟาเรด 

2.เครื่องรับสัญญาณหรือเครื่องควบคุม รับสัญยาณจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณทุกจัด ควบคุม และประสานการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ให้สัมพันธ์กัน ส่งสัญยาณเตือภัย กดรหัสผ่านเพื่อปิดหรือเปิดเครื่อง เลือกรูปแบบการทำงานต่างๆ 

3.ลำโพงสัญญาณเตือนภัย หรือไซเรน ส่งสัญญาณเสียงเพื่อเตือนภัยจะรับสัญญาณมาจากเครื่องควบคุมอีกทีหนึ่ง ควรอยู่ในตำแหน่งที่เมื่อเครื่องทำงานแล้วจะได้ยินไปไกล 

4.แบตเตอรี่สำรอง สามารถชาร์จไฟไปได้ในตัว เพื่อใช้กรณีฉุกเฉิน

ระบบสัญญาณกัยขโมยระบบใช้สายไฟ (Alarm Security System) สัญญาณกันขโมยแบบนี้ เป้นระบบที่ใช้สายไฟเป็นตัวเชื่อมต่อ การทำงานระหว่างอุปกรณ์ ตรวจจับสัญญาณ เครื่องรับสัญญาณ หรือ เครื่องควบคุมและอุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียง ระบบนี้มีข้อดีคือ ให้ความแน่นอนในการส่งสัญญาณ เนื่องจากเชื่อมต่อกับระบบสายไฟ การติดตั้งอุปกรณ์ ตรวจจับสัญญาณสามารถวางได้ทุกตำแหน่งโดยปราศจากอุปสรรค หรือสัญญาณรบกวนต่างๆ บำรุงรักษาง่าย ราคาไม่แพงมาก แต่มีข้อเสียคือ การติดตั้งยุ่งยากเพราะต้องมีการเดินสายไฟ ยิ่งถ้า เป็นการเดินสายไฟแบบเดินสายลอย ภายนอก เวลาเกิดปัญหาขึ้นการตรวจสอบ แก้ไขก็สามารถทำได้ไม่ยาก การทำงานของสัญญาณกันขโมยในระบบนี้ค่อนข้างเชื่อถือได้จึงมีผู้นิยมใช้

ระบบสัญญาณกันขโมยระบบไร้สาย (Wireless Alarm Security System) สัญญาณกันขโมยระบบนี้การทำงานพื้นฐานและอุปกรณ์ประกอบต่างๆ คล้ายคลึงกับระบบใช้สายไฟ เพียงแต่การเชื่อมต่อ การทำงานระหว่างอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ และเครื่องรับสัญญาณ หรือ เครืองควบคุมนั้นจะใช้ระบบคลื่นวิทยุ แทนเท่านั้น ดดยอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณจะทำหน้าที่เป้นเครื่องส่ง คลื่นวิทยุไปในตัว เพื่อกระตุ้นให้เครื่องรับสัญญาณ ทำงานเมื่อ มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น ระบบนี้มีข้อดีคือติดตั้งง่าย ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก เหมาะสำหรับบ้านหรือห้องพักอาศัยที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและเรียบร้อย แต่ระบบนี้ก็มีข้อเสียคือ มีข้อจำกัดในการวางตำแหน่งของตัวอุปกรณืต่างๆเพราะถ้าวางในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมการส่ง และ การรับสัญญาณคลื่นวิทยุ ของอุปกรณืต่างๆ อาจถูกรบกวนหรือบดบังทำให้การทำงานในบางจุดไม่ได้ผล ระบบนี้จึงไม่เหมาะสำหรับบ้านขนาดใหญ่ หรืออาคารที่มีหลายชั้น ซึ่งต้องติดตั้งอุปกรณืต่างๆ อย่างกระจัดกระจาย การบำรุงรักษาก็ง่ายกว่า ระบบใช้สาย ไม่ต้องคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่ซึ่งใช้เป็นพลังงานในการส่งคลื่นวิทยุ ของอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ ตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะถ้าลืมเปลี่ยนปล่อยให้เแบตเตอรี่หมดหรืออ่อนกำลังลงเครื่องก็จะไม่ทำงาน ในปัจจุบันระบบนี้มีราคาถูกจึงมีผู้นิยมใช้สัญญาณกัยขโมยระบบนี้มากขึ้น