(ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้) Fire Alarm - Honeywell รุ่น AD/355

Fire Alarm - Honeywell รุ่น AD/355

 อุปกรณ์ตรวจจับควันเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดนอัตโนมัติ ส่วนใหญ่การเกิดเพลิงไหม้จะเกิดควันไฟก่อน จึงทำให้อุปกรณ์ตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิงไหม้ได้ในระยะแรก แต่ก็มีข้อยกเว่นในการเกิดเพลิงไหม้บางชนิดที่อาจเกิดควันน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณืตรวจจับควันไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้บางกรณีจะเกิดควันไฟน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณืตรวจจับควันไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้ จากสารเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน หลักการทำงาน โดยทั่วไปอุปกรณืตรวจจับควันจะทำงานโดยอาศัย หลักการคือเมื่อเกิอนุภาคควัน ลองเข้าไปในตัวอุปกรณืตรวจจับควัน อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้า กีดขวางระบบแสงในวงรหรือใช้อนุภาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง 

- อุปกรณ์ตรวจจับควัน

- ตรวจจับควันแบบระบุตำแหน่ง

- ลดปัญหาการแจ่งเตือนที่ผิดพลาดได้ดีมาก

เครื่องตรวจจับแบบ Multi-sensing แอดเดรสแบบแอดเดรส ADAPT ของ Honeywell Firelite ประกอบด้วยฐาน B501

 อุปกรณ์ตรวจจับควันต้องติดตั้งในพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายอุปกรณืตรวจจับควัน ชนิดจุดติดตั้งในระดับความสูงไม่เกิน 10.50 เมตร สำหรับอุปกรณืตรวจจับชนิดควันชนิดลำแสงต้องติดตั้งในระดับที่สูงไม่เกิน 25.00 เมตร ถ้าฝ้าเพดานหรือหลังคามีความสูงเกิน 25.00 เมตรให้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับชนิดควันชนิดลำแสงหลายระดับ

- อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดจุดอุปกรณ์ตรวจจับแต่ละตัวต้องติดตั้งที่ฝ้าเพดานหรือหลังคาห่างจากฝ้าหรือหลังคาไม่น้อกว่า 25.00 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 600 มิลลิเมตร ในสถานที่ที่มีอุปกรณ์ตรวจจับควันสูงมากกว่า 4.00 เมตร แต่ไม่เกิน 10.50 เมตร 

- อุปกรณ์ตรวจจับชนิดลำแสง ต้องห่างจากฝ้าเพดานหรือหลังคาไม่น้อยกว่า 300 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 750 มิลลิเมตร และอาจติดเพิ่มที่ระดับต่ำกว่าได้