SNC-300-S2

อุปกรณ์ตรวจจับควัน รุ่น SNC-300-S2 

         อุปกรณ์ตรวจจับควัน (Photoelectric Smoke Detector) เหมาะสำหรับใช้ตรวจจับสัญญาณควัน ในระยะที่มีอนุภาคของควันที่ใหญ่ขึ้น  ทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนของแสง เมื่อมีควันเข้ามาใจตัวตรวจจับควันจะไปกระทบกับแสงที่ออกมาจาก photo emitor ซึ่งไม่ได้ส่องไปยังอุปกรณืรับแสง แต่แสงดังกล่าว บางส่วนจะสะท้อนอนุภาคควันและหักเหเข้าไปทำให้วงจรตรวจจับของตัวตรวจ จับควันส่งสัญญาณแจ้ง Alarm

- Conventional Photoelectric Smoke detector

- อุปกรณ์ตรวจจับควัน

- รองรับแรงดัน DC 10.8 - 33V

- รองรับมาตรฐาน EN54-7 5 / UL268 521

อุปกรณ์ตรวจจับควัน

         อุปกรณ์ตรวจจับควันเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอนุภาคของควันโดยอัตโนมัตส่วนใหญ่การเกิดเพลิงไหม้ จะเกิดควันไฟก่อน ขึงทำให้อุปกรณ์ตรวจจับควันสามารถตรวจการเกิดเพลิงไหม้ระยะแรก แต่ก็มีข้อยกเว้นในการเกิดเพลิงไหม้บางกรณีจะเกิดควันไฟน้อยจึงไม่ควรนำอุปกรณ์ตรวจจับควันไปใช้งาน เช่นการเกิดเพลิงไหม้จากสารเคมีบางชนิด หรือน้ำมัน 

          หลักการทำงานทั่วไปของอุปกรณ์ตรวจจับควันจะทำงานโดยอาศัยหลักการคือ เมื่อมีอนุภาคควันลอยเข้าไปในอุปกรณ์ตรวจจับควัน อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางวงจรไฟฟ้า หรือกีดขวางระบบ แสงในวงจร หรือใช้อนุถาคควันในการหักเหแสงไปที่ตัวรับแสง

อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิด โฟโตอิเล็กทริก แบบควันกีดขวางแสง ทำงานโดยใช้แหล่งกำเนิดแสง ยิงเข้าที่ตัวรับแสง เมื่อไม่มีควันปริมาณแสงจะคงที่ที่หนึ่งเสมอ เมื่อมีอนุภาคควันเข้ามา อนุภาคควันจะเข้าไปกีดขวางลำแสง แสงที่ส่องเข้าตัวรับจำต่ำลงเรื่อยๆจนถึงค่าที่กำหนดไว้ระบบจะทำงา

อุปกรณ์ตรวจจับควันชนิดโฟโตอิเล็กทริก แบบหักเหแสง ทำงานโดยมีแหล่งกำเนิดแสงแต่จะไม่ยิงไปที่ตัวรับแสงโดยตรงจะอาศัยหลักการที่ว่าเมื่อมีอนุภาคควันเข้ามาในอุปกรณ์ อนุภาคควันจะหักเหแสงบางส่วนไปที่ตัวรับแสงเมื่อมีควันเข้ามามากขึ้นแสงก็จะหักเหเข้า